Một cựu chiến binh, 31 tuổi, có thể là người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bệnh tiểu đường type 1. Chế độ ăn kiêng, tập thể dục và một loại gen hiếm có mà anh mang trong người đã “khởi động” lại các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy.
Anh Daniel Darkes phát hiện bệnh tiểu đường vào năm 2010 và bắt đầu quá trình điều trị bằng cách tiêm insulin hàng ngày. Tuy nhiên thông qua các xét nghiệm máu kiểm tra đường huyết từ tháng 2 năm 2017, lượng đường trong máu của anh ta đã trở lại mức hoàn toàn bình thường. Để thật sự xem bệnh tiểu đường type 1 đã được chữa khỏi hay chưa, anh đã ngừng tiêm insulin với liều 4 lần/ngày. Điều kỳ diệu là đường huyết của anh vẫn hoàn toàn bình thường.
Người đàn ông đầu tiên được chữa khỏi bệnh tiểu đường type 1
Người đàn ông đầu tiên được chữa khỏi bệnh tiểu đường type 1

Các bác sĩ đã rất bất ngờ. Họ không tin đó là sự thật và mong muốn anh Darkes có thể đến bệnh viện để được theo dõi và làm các thí nghiệm lý giải về vấn đề phi thường này. Anh không được ăn trong vòng 6 giờ, sau đó chạy bộ 30 phút. Nhóm chuyên gia khi đó phát hiện ra rằng não của anh bắt đầu gửi tín hiệu đến tuyến tụy và kích thích các tế bào beta tiếp tục sản xuất insulin – mà trước đó chúng hoàn toàn không hoạt động từ năm 2010. Chính vì điều này mà tuyến tụy vẫn tiết đủ lượng insulin và anh được chẩn đoán đã khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường type 1.

Đi sâu vào nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng, Darkes đã mang một loại gen quý hiếm trong cơ thể. Điều này đã giúp anh kích hoạt lại quá trình sản xuất insulin của tuyến tụy nhờ khả năng tái tạo các tế bào beta đã chết trước kia của mình.

Tiểu đường type 1 là bệnh tự miễn, xảy ra do các tế bào beta của tuyến tụy bị tế bào miễn dịch của cơ thể tấn công. Các tế bào beta chết đi không hồi phục, không còn khả năng sản xuất insulin khiến đường huyết tăng cao trong máu. Để giảm đường huyết, người bệnh bắt buộc phải tiêm trực tiếp insulin. Cho đến nay, vẫn chưa có cách nào chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Vì vậy các chuyên gia nhận định, trường hợp của anh Darkes là vô cùng hiếm gặp.

Anh Darkes cho rằng, chế độ ăn uống bao gồm việc bổ sung kẽm, các loại hạt, dầu cá, rau củ và chạy bộ 60 dặm (tương đương 96km) một tuần cũng đóng vai trò đáng kể giúp anh chữa khỏi được căn bệnh này.

Hiện tại, loại gen quý hiếm trong cơ thể của anh vẫn chưa được xác định. Và các chuyên gia cũng cho biết, chưa từng có tiền lệ về một người nào khác sở hữu loại gen này giống như anh. Tuy nhiên, qua câu chuyện của anh, với niềm tin vào sự phát triển của y học, hy vọng một tương lai rất gần thôi sẽ tìm ra cách chữa khỏi căn bệnh tiểu đường type 1 này.

Thông tin được đăng tải trên Daily Mail.

Ban biên tập sức khỏe Đông Tây

Theo nguồn:

http://www.dailymail.co.uk/health/article-5908883/Man-person-world-cured-type-1-diabetes.html

 

 

Bình luận