Người bệnh tiểu đường có thể theo dõi lượng đường trong máu mỗi ngày mà không cần chích máu nhờ thiết bị thử đường huyết mới – miếng dán thông minh đo nồng độ glucose trong mồ hôi.

Kiểm tra glucose máu nhờ lượng đường trong mồ hôi

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hàn Quốc chỉ ra rằng, nồng độ đường trong mồ hôi có thể phản ánh chính xác lượng glucose trong máu. Do đó, thay vì phải sử dụng các máy đo đường huyết cầm tay, người bệnh vẫn theo dõi được lượng đường trong máu mỗi ngày thông qua miếng dán thông minh đo nồng độ glucose trong mồ hôi.

Tất cả các thiết bị theo dõi đường huyết ở người bệnh tiểu đường hiện nay đều yêu cầu lấy máu xét nghiệm. Điều này có thể gây đau đớn và khiến nhiều bệnh nhân từ bỏ việc theo dõi lượng đường trong máu. Việc tìm ra một thiết bị đo đường huyết mới, không cần chích máu ở đầu ngón tay sẽ giúp đơn giản hóa quá trình điều trị của người bệnh tiểu đường.

Mọi thiết bị đo đường huyết hiện nay đều yêu cầu chích máu để kiểm tra

Mọi thiết bị đo đường huyết hiện nay đều yêu cầu chích máu để kiểm tra

Cấu tạo của miếng dán đo đường huyết

Để tạo ra miếng dán thông minh, các nhà khoa học đã sử dụng sợi vàng siêu mỏng và graphene (một vật liệu mới đang được ứng dụng trong các thiết bị điện tử và y khoa). Bên trong thiết bị có chứa 2 bộ phận chính:

-  Bộ cảm biến có tác dụng phát hiện lượng glucose trong mồ hôi

-  Hệ thống vi kim siêu nhỏ giúp phân phối thuốc hạ đường huyết Metformin qua da.

Khi các cảm biến phát hiện nồng độ đường trong mồ hôi tăng cao, chúng sẽ phát tín hiệu kích thích hệ thống vi kim hoạt động. Nhờ đó thuốc được phóng thích qua da và điều hòa lượng đường trong máu.

Thiết bị đã được thử nghiệm trên 2 người đàn ông không bị tiểu đường. Các nhà khoa học phát hiện, miếng dán có thể ghi lại chính xác những thay đổi về lượng đường trong máu sau khi ăn. Khi thử nghiệm trên chuột bị tiểu đường, việc phân phối Metformin qua hệ thống vi kim cũng hoạt động tốt, giúp đường huyết luôn trong mức ổn định. 

Việc ứng dụng miếng dán thông minh vào thực tế vẫn đang được thảo luận. Bởi lẽ, sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo hệ thống phân phối thuốc trong miếng dán có thể hoạt động tốt trên bệnh nhân tiểu đường.

Richard Guy, GS Dược học, Đại học Bath - Anh Quốc chia sẻ: Chúng ta cần phải trả lời một số câu hỏi quan trọng trước khi quyết định thử nghiệm thiết bị thông minh này trên người bệnh. Ví dụ, các cảm biến phát hiện glucose trong mồ hôi có đảm bảo độ chính xác nếu hoạt động liên tục trong thời gian dài không? Liệu thiết bị này có tương thích với trường hợp đổ nhiều mồ hôi hoặc khi người bệnh tập thể dục không?...

Nhìn chung, miếng dán thông minh có thể là một phát minh hữu dụng trong tương lai không xa. Thiết bị này sẽ giúp người bệnh đo đường huyết hàng ngày mà không cần lấy máu, đồng thời tự động phân phối thuốc khi đường huyết tăng cao.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Tham khảo: https://www.livescience.com/54110-graphene-patch-detects-blood-sugar-levels-in-sweat.html

Bình luận