Càng xông hơi thường xuyên càng giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Đó là kết quả của một nghiên cứu mới đây tại Phần Lan được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế BMC Medicine.

 Xong-hoi-thuong-xuyen-co-loi-cho-nguoi-benh-tim-mach

Xông hơi thường xuyên có lợi cho người bệnh tim mạch

Ảnh hưởng của xông hơi tới nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thói quen tắm của 1.688 người trên 50 tuổi ở Phần Lan, khoảng một nửa trong số đó là phụ nữ và theo dõi sức khỏe của họ sau khoảng 15 năm.

Tỷ lệ tử vong trên mỗi 1000 người là nhỏ hơn 3 ở nhóm người xông hơi 4 - 7 lần một tuần và nhỏ hơn 10 ở nhóm người tắm hơi mỗi tuần một lần.

Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng giảm theo thời gian trong phòng xông hơi. Tỷ lệ tử vong trên mỗi 1000 người là 5,1 với những người dành hơn 45 phút một tuần để tắm hơi và 9,6 với những người dành ít hơn 15 phút trong phòng tắm hơi hàng tuần.

Giáo sư Jari Laukkanen, một nhà nghiên cứu tại Đại học Đông Phần Lan , cho biết: "Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu này là việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên hơn giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch ở phụ nữ trung niên và người cao tuổi”.

Tại sao xông hơi giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch?

Có một số lý do có thể khiến việc sử dụng phòng xông hơi khô có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi thường xuyên có liên quan đến giảm huyết áp. Ngoài ra, xông hơi có tác dụng kích hoạt sự gia tăng nhịp tim tương đương với tập luyện thể chất ở cường độ thấp đến trung bình.

Tuy nhiên, nghiên cứu này có những hạn chế của nó và các nhà khoa học nhấn mạnh những phát hiện của họ là từ một khu vực và cần nghiên cứu thêm để tổng quát hóa tất cả các quần thể.

Biên tập viên Đông Tây
Nguồn: https://www.independent.co.uk/news/health/sauna-heart-disease-reduce-risk-study-research-medical-journal-health-a8655446.html

Bình luận