Chỉ 1 cốc nước tăng lực cũng có thể gây rối loạn nhịp tim và tăng nguy cơ đột quỵ lên 5 lần, tới 20% dân số nhạy cảm với caffein, bạn cũng không ngoại lệ trong số này. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi uống các loại thức uống tăng lực có chứa caffein

Nước tăng lực luôn có sức lôi cuốn không chỉ ở trẻ nhỏ mà cả người trưởng thành bởi, nó mang lại cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái, nhất là khi mệt mỏi, lao động nặng trong ngày hè nóng bức. Mỗi loại nước tăng lực được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau nên rất khó để kết luận là loại nào tốt, loại nào không tốt cho bạn nhưng nhìn chung, các sản phẩm này có chứa 1 số thành phần không có lợi cho sức khỏe nếu bạn sử dụng quá nhiều.

Nuoc-tang-luc-ca-phe-lam-tim-dap-nhanh-khong-deu

Nước tăng lực, cà phê làm tim đập nhanh, không đều

Tim đập rất nhanh và mạnh do uống quá nhiều cà phê, nước tăng lực

Công việc của Mark Horsman rất bận rộn, vì vậy, hàng ngày ông ấy uống 8 cốc cà phê và 2 lon Red Bull để giúp bản thân tỉnh táo hơn trong 3 năm liên tiếp như vậy. Đến 1 ngày, ông nhận thấy tiếng đập bất thường phát ra từ tim: “Tim đập rất nhanh, mạnh, có lúc bỏ nhịp, tôi nghe thấy tiếng đập thình thịch phát ra từ tim mình và nghĩ rằng có thể mình sẽ chết, cảm giác này quá đáng sợ”. Ông  nói.

Ông đi khám và được bác sỹ kết luận bị ngoại tâm thu do uống quá nhiều cà phê, nước tăng lực. Và ông được cho là người có gen di truyền dễ bị ảnh hưởng bởi caffein. Không chỉ vậy, các chuyên gia còn cảnh báo, nước tăng lực chứa caffein là 1 trong những kẻ giết người lớn nhất nước Anh. Chỉ cần 1 ly nước tăng lực hàng ngày đều có thể gây ra chứng rối loạn nhịp tim và làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 5 lần.

Người sáng lập và điều hành Hiệp hội rối loạn nhịp tim, Trudie lobban nói rằng: “Không chỉ có bệnh tim mới gây rối loạn nhịp tim, mà chỉ cần chất kích thích có chứa caffein đã có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim rồi”.

Tại sao uống nhiều nước tăng lực lại làm rối loạn nhịp tim

Người ta cho rằng, tiêu thụ quá nhiều caffein làm tăng nồng độ Canxi trong tế bào cơ tim, gián đoạn nhịp điệu bình thường của tim, gây rối loạn nhịp tim - Giáo sư Milou-Daniel Drici, bệnh viện Đại học Nice giải thích. Những người trẻ còn có thói quen sai lầm đó là uống nước tăng lực với rượu, bia, hút thuốc lá. Việc này rất có hại cho cơ thể vì một số chất trong nước tăng lực là chất kích thích còn cồn trong rượu, bia là chất ức chế. Hai chất này kết hợp với nhau sẽ dẫn tới những tác dụng bất lợi cho sức khỏe trong đó có tình trạng uể oải, mất tập trung và phản ứng chậm, đồng thời tăng nguy cơ mất nước cho cơ thể.

250ml nước tăng lực thông thường chứa 80mg caffein, tương đương với 60ml cà phê, ngoài ra còn chứa lượng lớn đường, chất ngọt - yếu tố nguy cơ gây rối loạn nhịp.

Về phía Mark, sau khi nhận thấy dấu hiệu đáng sợ của rối loạn nhịp tim, ông đã cắt bỏ nước tăng lực, caffein và ông nhận thấy sức khỏe tốt hơn nhiều.

Nước tăng lực có rất nhiều tác dụng phụ và nếu bạn cảm thấy tim đập thình thịch, rất nhanh và mạnh sau khi uống cà phê hoặc nước tăng lực có chứa caffein thì bạn nên ngừng ngay lập tức, bởi đây có thể là dấu hiệu cơ thể bạn nhạy cảm với chất kích thích đó. Để giảm thiểu các tác dụng phụ, chỉ có 1 cách duy nhất, đó là sử dụng nước tăng lực điều độ, mà tốt nhất nên hạn chế sử dụng. Thay vào đó, bạn hãy dùng các loại nước tốt cho sức khỏe như nước lọc, nước hoa quả ít đường, trà xanh loãng… và đừng quên tập luyện thể thao vừa sức mỗi ngày ít nhất 30 phút.

Theo nguồnhttps://www.dailymail.co.uk/health/article-6499825/Energy-drinks-make-five-times-likely-stroke.html

Bình luận