Một nghiên cứu mới cho thấy những người già bị suy tim uống từ một đến bảy ly rượu mỗi tuần thực sự có thể sống lâu hơn những người hoàn toàn tránh uống rượu.

Nghiên cứu về lợi ích của rượu với tuổi thọ của người suy tim

Để xác định xem có nên bỏ rượu ra khỏi thực đơn cho bệnh nhân suy tim hay không, ông David L. Brown, giáo sư y khoa tại Đại học Washington và các đồng nghiệp đã xem xét hồ sơ sức khỏe của gần 6.000 bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên đã đăng ký vào Nghiên cứu Sức khỏe Tim mạch từ năm 1989 đến 1993 ở Mỹ. Các nhà khoa học đã chọn ra 393 bệnh nhân mới được chẩn đoán suy tim và theo dõi trong 9 năm.

Những người tham gia được theo dõi đến hết tháng 6 năm 2013 bằng các cuộc gọi điện thoại thường xuyên. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 129 bệnh nhân suy tim tiếp tục uống rượu sau khi họ được chẩn đoán, với lượng tiêu thụ tương đương từ một đến bảy ly mỗi tuần. Chỉ có 17 bệnh nhân suy tim tiêu thụ hơn bảy ly một tuần. Trong số 168 bệnh nhân kiêng rượu, chỉ hơn một nửa là những người trước đây có uống rượu và phần còn lại chưa bao giờ uống rượu.

Uống rượu với lượng vừa phải có lợi cho người bệnh suy tim

Uống rượu với lượng vừa phải có lợi cho người bệnh suy tim

Sau khi tính toán các yếu tố có thể ảnh hưởng đến tiến triển của suy tim bao gồm: tuổi tác, giới tính, thu nhập, tiền sử hút thuốc, tiểu đường, tiền sử bệnh tim hoặc thận..., các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những bệnh nhân tiếp tục uống rượu sau khi chẩn đoán suy tim có thể sống lâu hơn. Trung bình, những người không uống rượu đã sống 2.640 ngày sau khi được chẩn đoán suy tim, trong khi những người tiêu thụ từ một đến bảy ly một tuần sống tới 3.046 ngày.

Người bệnh suy tim có nên uống rượu hay không?

Ông David L. Brown cho biết: “Nếu bạn từ 65 tuổi trở lên được chẩn đoán suy tim và trước đó đã uống một lượng rượu từ ít đến trung bình thì bạn có thể tiếp tục làm điều đó mà không có bất kỳ tổn hại nào tới sức khỏe”. Mặc dù không có cách nào để lý giải cho kết quả của nghiên cứu này nhưng uống một lượng rượu vừa phải thực sự có thể giúp nâng cao tuổi thọ của người suy tim, họ có thể sống lâu hơn một năm so với những người không bao giờ uống rượu. Phát hiện này sẽ giúp các bác sĩ tư vấn cho những bệnh nhân suy tim muốn biết liệu họ có thể tiếp tục uống rượu hay không.

Tuy nhiên, ông Brown cũng cảnh báo, nếu bạn chưa bao giờ uống rượu thì đừng bắt đầu uống và nghiên cứu này cũng không áp dụng cho tất cả bệnh nhân suy tim. Nghiên cứu chỉ giới hạn ở những người đã sống sót ít nhất 65 năm do đó kết quả nghiên cứu không được ngoại suy cho những người trẻ tuổi hơn, những người có thể có tuổi thọ cao hơn.

Biên tập viên Đông Tây

Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-health-alcohol-heart-failure/seniors-with-heart-failure-not-harmed-by-moderate-alcohol-use-idUSKCN1OW1GC

Bình luận