Rối loạn nhịp tim, tim đập không đều là nguyên nhân khiến 40.000 người tử vong mỗi năm ở Canada. Vì vậy mà các nhà khoa học đang nghiên cứu nhiều phương pháp mới để điều trị chứng bệnh này. Trong đó phương pháp tác động lên 1 loại protein có tên Peaceodulin, Calmodulin (CaM) tham gia điều khiển nhịp tim giúp tim co bóp nhịp nhàng, sẽ giúp ổn định nhịp tim hiệu quả.

Đột biến gen Calmodulin dẫn tới rối loạn nhịp tim

Calmodulin (CaM) điều chỉnh các tín hiệu khiến tim co bóp và thư giãn, nhưng khi bị đột biến có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim chết người.

Giáo sư Filip Van Petegem, Đại học British Columbia đã sử dụng công nghệ CLS để xác định 4 thể đột biến của CaM bằng cách bắn tia X vào protein đó và thấy rằng, bất kỳ đột biến nào cũng có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim. Đột biến này ít thấy ở người khỏe mạnh nhưng chỉ cần 1 đột biến rất nhỏ đã có thể làm thay đổi hoàn toàn cấu trúc 3D của protein đó.

Mo-hinh-3D-cua-protein-Calmodulin-bi-gay-dot-bien

Mô hình 3D của protein Calmodulin bị gây đột biến

Nghiên cứu đột biến để tìm ra phương pháp mới điều trị rối loạn nhịp tim

Mặc dù 4 loại đột biến là khác nhau nhưng đều dẫn đến rối loạn nhịp như nhau. Dựa trên những đột biến quan sát được, các nhà khoa học đang tiếp tục nghiên cứu để tìm ra phương pháp trị bệnh tốt hơn. Ý tưởng của nhóm nghiên cứu là nghiên cứu cấu trúc của các dạng đột biến, sau đó vô hiệu hóa bằng thuốc hoặc liệu pháp gen.

Hy vọng trong thời gian gần nhất, ý tưởng điều trị rối loạn nhịp tim bằng phương pháp tác động vào gen đột biến sẽ được ứng dụng vào thực tế để giúp người bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn chứng rối loạn nhịp tim, không còn lo lắng tim đập nhanh, chậm, không đều, hay hồi hộp, đánh trống ngực.

Biên tập viên sức khỏe Đông Tây

Nguồn tham khảo:

https://globalnews.ca/news/4853026/canadian-light-source-protein-calmodulin-cardiac-arrhythmia/

Bình luận