Các bác sĩ phẫu thuật ở Australia vừa công bố thực hiện thành công ca cấy ghép tim từ người bị chết não cho người sống.

Các bác sĩ phẫu thuật ở Australia vừa công bố thực hiện thành công ca cấy ghép tim từ người bị chết não cho người sống.

Khi nói đến cấy ghép nội tạng, điều quan trọng là người hiến phải còn sống. Nhưng cuối năm 2014, các bác sĩ phẫu thuật ở Australia công bố, họ vừa thực hiện ca cấy ghép tim của người bị chết não cho người sống.

Người hiến tim được xác nhận là người trưởng thành, đã bị chết não nhưng tim vẫn còn đập. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia phẫu thuật của bệnh viện Vincent ở Sydney, Australia đã tiến hành hồi sinh quả tim khi nó đã ngừng đập tới 20 phút sau đó cấy ghép cho người sống. Đây được đánh giá là tiến bộ mới trong năm 2014 góp phần làm nên lịch sử cho ngành y học.

ghép tim từ xác chết

Ghép tim của người bị chết não - đột phá mới trong điều trị bệnh tim mạch

Theo các chuyên gia, tim là cơ quan nội tạng duy nhất không được sử dụng sau khi ngừng hoạt động hay hiến tặng khi cơ thể đã chết tuần hoàn. Thông thường, tim vẫn đang đập được lấy và bảo quản đông lạnh khoảng 4h trước khi cấy ghép cho người bệnh cần thay tim. Các chuyên gia của Australia lại lấy trái tim đã ngừng đập và dùng cỗ máy hồi sinh nhằm giữ ấm quả tim và khôi phục lại nhịp đập, sau đó cung cấp chất dịch nuôi dưỡng tim giúp giảm các tổn hại đến cơ tim.

Người đầu thiên được tham gia ca phẫu thuật đột phá này là Michelle Gribilas, 57 tuổi, bị suy tim bẩm sinh. Bà Gribilas đã hồi phục tốt sau ca phẫu thuật, bà cảm thấy mình trẻ hơn 10 tuổi và sức khỏe rất tốt. Ngoài ra, còn 2 người khác được ghép tim “chết” thành công.

Trưởng khoa cấy ghép tim của bệnh viện St Vincent - Giáo sư Peter MacDonald nhấn mạnh: "Sự thành công này có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giảm sự thiếu hụt nội tạng hiến tặng". Các chuyên gia tin tưởng rằng, sự thành công này giúp cứu sống thêm 30% bệnh nhân nữa trên khắp thế giới. Ghép tim từ xác chết được đánh giá là đột phá xuất sắc nhất của nền y học trong năm 2014.

Nguyễn Mai

Theo BBC

Bình luận