Tôi là một bệnh nhân đái tháo đường lâu năm (20 năm), đã phải chích insulin 6 năm. Đang uống Amlodipin 10 mg 1 viên/ngày, Astovastatin 10 mg 1 viên tối. Cách đây 2 tháng Cretinin 3.3, nước tiểu có protein +++, phải mua ngoài Ketotes 10 viên/ngày/3 lần, Kali tăng nhẹ, Natri bình thường. Xin hỏi tôi có cần ăn nhạt hoàn toàn không và kiêng ăn đạm động vật không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Hiện nay bạn đã bị suy thận do biến chứng đái tháo đường. Khi bị suy thận, chức năng thải muối của thận giảm, nếu ăn mặn sẽ làm tăng natri máu, gây ảnh hưởng xấu tới thận. Mặt khác, dùng nhiều muối có thể giữ nước, gây tăng huyết áp, vì vậy, hạn chế muối rất quan trọng. Tuy nhiên, không nên ăn nhạt hoàn toàn, bởi điều đó có thể khiến bạn bị hạ natri máu, tăng nguy cơ co giật, hôn mê và phù não vô cùng nguy hiểm. Mỗi ngày, bạn không nên ăn quá 6 gam natri muối, hoặc có thể giảm hơn nữa. Bạn cũng không cần kiêng hoàn toàn đạm động vật quá, mỗi ngày có thể ăn từ 1 - 1.5 lạng thịt nạc.

Những thực phẩm cần lưu ý do có hàm lượng muối cao: giò, chả, răm bông, dưa cà, mắm muối, đồ nướng. Khi chế biến, bạn có thể để riêng phần thức ăn của mình, sau đó cho gia vị vừa đủ cho gia đình. Những thực phẩm nhiều đạm cần hạn chế như rau dền, rau muống, đậu đỗ, mồng tơi, rau ngót… thay vào đó nên ăn các loại bầu, bí đỏ, bí đao.

Bình luận