Tiểu đường 16 năm, đường huyết lúc đói khi 9 khi 12 mmol/l. Đang tiêm insulin ngày 2 lần sáng, trưa, buổi tối tôi không tiêm theo hướng dẫn của bác sĩ. Gần đây tôi có kèm theo biểu hiện tay chân tê nhức, xin nhờ tư vấn.

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Hiện tuyến tụy của bạn đã bị suy kiệt, không còn khả năng sản xuất insulin, nên đã phải chuyển sang thuốc tiêm. Tuy nhiên, với lượng insulin như vậy là chưa đủ, bác cần tăng liều tiêm, do đường huyết lúc đói của bạn rất cao. Nếu HbA1c cũng trên 7%, điều đó có nghĩa là bạn kiểm soát đường huyết chưa tốt. Vì vậy, bác cần sớm đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và cho lại liều insulin sao cho phù hợp.

Khi đường huyết cao, bạn sẽ có nhiều cảm giác khó chịu do ngộ độc đường ví dụ như đau mỏi toàn thân, đau xương khớp và đặc biệt khi đường huyết cao có thể gây ra biến chứng lên xương khớp, lên mắt, thần kinh, thận… Vì vậy việc kiểm soát đường huyết của bác là rất cần thiết bằng cách tăng liều và tăng mũi tiêm insulin trong ngày.

Bình luận