61 tuổi bị tiểu đường 4 năm, không uống thuốc, HbA1c là 6.1%, không bị cao huyết áp, hiện đã giảm được gần 10 kg so với thời điểm chẩn đoán bệnh. Hàng ngày ăn cơm gạo lứt, uống thuốc lá. Vậy đường huyết như hiện nay của tôi có tốt không? Có phải dùng thuốc tây không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Trường hợp của người nhà bạn mới chỉ có chỉ số HbA1c mà không có chỉ số đường huyết? Và theo như bạn chia sẻ thì họ đã giảm được cân rất tốt và ăn kiêng đóng góp rất quan trọng trong việc giảm đường huyết.

HbA1c 6.1 rất ổn, nhưng đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn là bao nhiêu? Tôi chưa biết cụ thể. Nhưng có thể thấy, bạn đang giảm cân và duy trì chế độ ăn khá khoa học.

Để chắc chắn, bạn nên làm thêm xét nghiệm đường huyết lúc đói, khi đó bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể với mức này đã phải dùng thuốc chưa, hay chỉ cần dùng chế độ ăn và tập luyện. Vì trong quá trình điều trị tiểu đường giai đoạn đầu, đường huyết chưa cao lắm, bác sĩ có thể cho bạn kết hợp mình chế độ ăn và luyện tập để giúp việc kiểm soát đường huyết. Và thực tế đã có rất nhiều trường hợp thành công và không phải dùng thuốc, một thời gian sau mới phải dùng - có thể người nhà bạn là một trong số những bệnh nhân như vậy.

Bình luận