Tôi là nam giới, phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 2 cách đây 2 năm. Hiện đang dùng Diamicron (loại viên nhỏ), đường huyết lúc đói 7.5 mmol/l. Xin chuyên gia cho tôi biết với mức đường huyết như vậy nên ăn gì?

Chào bạn,

Đường huyết lúc đói của bạn là 7.5 mmol/l thì chưa đạt mục tiêu điều trị. Khuyến cáo của Bộ y tế là với những trường hợp mới mắc tiểu đường, đang còn trẻ, sức khỏe tốt thì đường huyết lúc đói nên dưới 7 mmol/l.

Tuy nhiên, để đánh giá toàn diện hiệu quả kiểm soát đường huyết trong vòng 2 - 3 tháng, bạn cần bổ sung thêm thông tin về giá trị HbA1c. Bởi đường huyết chỉ là giá trị nhất thời, thay đổi theo giờ/ngày và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu bạn chưa làm xét nghiệm này bao giờ, những lần đi khám sau bạn có thể yêu cầu bác sĩ tiến hành.

Người bệnh tiểu đường trên nguyên tắc có thể ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, không cần quá kiêng khem. Tuy nhiên, nên ăn giảm tinh bột, đường; ăn giảm chất béo; ăn tăng cường rau xanh; uống nhiều nước (nếu ko bị huyết áp, anh nên uống 2 - 2.5 lít nước mỗi ngày) và điều quan trọng nữa là bạn cần tăng cường luyện tập.

Thông tin chi tiết hơn về chế độ ăn, bạn đọc thêm trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1542-huong-dan-cach-chon-thuc-pham-lanh-manh-cho-nguoi-tieu-duong.html

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận