Tôi có người thân đã bị biến chứng suy thận mạn do tiểu đường. Đường huyết hiện đã ổn định, dưới 5 mmol/l. Xin hỏi chế độ ăn cho người suy thận? Người nhà tôi uống thêm nước khổ qua rừng được không?

Chào bạn,

Chúng tôi gửi bạn câu trả lời của bác sĩ Thúy Hằng - Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội:

Mục tiêu điều trị ở người suy thận bị tiểu đường là dưới 7 mmol/l. Người nhà bạn kiểm soát dưới 5 mmol/l là rất tốt. Tuy nhiên, tôi không rõ là với mức đường như vậy người nhà bạn có biểu hiện hạ đường huyết hay không, nếu có nên điều chỉnh đường huyết về giá trị cao hơn.

Về thực phẩm, người nhà bạn vẫn có thể bổ sung các thực phẩm như bình thường. Tuy nhiên, nên cắt giảm thực phẩm có chứa nhiều đạm (protein) để hạn chế gánh nặng cho thận. Mỗi ngày cô bạn có thể ăn ít hơn 1 lạng thịt nạc. Các loại rau như: rau đay, rau muống, rau ngót, rau mùng tơi, giá đỗ và đậu… nên hạn chế do chúng có chứa nhiều đạm. Mỗi tuần người nhà bạn chỉ nên ăn 3 đến 4 bữa. Nhưng các loại rau như: bầu bí, bí tròn, bí ngô, bí xanh lại rất tốt cho người suy thận, người nhà bạn có thể ăn thoải mái miễn không thấy chán.

Về khổ qua rừng bạn cần thận trọng khi cho người nhà sử dụng. Bởi các loại rau phơi khô có thể làm tăng kali máu. Do đó, người nhà bạn cần kiểm tra điện giải và chức năng thận thường xuyên hơn.

Thân mến!

Bình luận