Xin chào chuyên gia. Tôi có HbA1c là 8.8%, đường huyết lúc đói là 6.7 mmol/l. Xin hỏi với giá trị đường huyết của tôi như vậy có tốt hay không?

Chào bạn,

HbA1c cao, đường huyết bình thường có nghĩa là hiện nay việc kiểm soát đường huyết sau ăn của bạn chưa được tốt. 

HbA1c cho biết đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng, còn đường huyết cho biết giá trị đường trong máu ngay tại thời điểm đo. Việc làm tăng chỉ số HbA1c trong khi đường huyết lúc đói đã được kiểm soát có nghĩa là đường huyết sau khi ăn tăng cao. 

Điều này có thể do bạn chưa thực sự lựa chọn thực phẩm một cách phù hợp. Bởi lẽ thực phẩm làm ảnh hưởng trực tiếp tới đường huyết, hoặc bạn ăn quá nhiều. Nguyên nhân thứ hai là do cơ thể bạn bị kháng insulin. Kháng insulin là tình trạng cơ thể sử dụng insulin không đúng cách, khiến đường bị giữ lại trong máu thay vì vào trong tế bào. Đây là lý do khiến cho việc kiểm soát đường huyết khó khăn và làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ...

Để giải quyết những vấn đề này, trong chế độ ăn hàng ngày bạn nên chia nhỏ bữa ăn (có thể 3 – 5 bữa); trước bữa ăn nên ăn nhiều rau xanh và uống nước canh, sau đó mới ăn cơm và thịt, cá… Mỗi ngày dành thời gian tối thiể 45 – 60 phút để tập thể dục thể thao để giúp làm giảm kháng insulin và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận