Năm nay tôi 30 tuổi, tình cờ phát hiện đường trong máu là 6.45 mmol/l khi đi khám sức khỏe. Xin hỏi mức này bị tiền tiểu đường chưa? Người bị tiền tiểu đường thì nên dùng loại thuốc nào không? Cảm ơn.

Chào bạn,

Tiền tiểu đường là giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường tuýp 2 và bạn có nhiều cơ hội để “đảo ngược” bệnh, nghĩa là chữa  khỏi hoàn toàn. Với mức đường huyết 6.45 mmol/l, nếu đo vào lúc đói thì bạn đang ở giai đoạn tiền tiểu đường. Và để giúp bạn kiểm soát bệnh hiệu quả, bạn cần biết thêm những thông tin này.

Tiêu chuẩn chẩn đoán tiền tiểu đường

Khi có một trong những tiêu chí sau đây, bạn sẽ được chẩn đoán mắc tiền tiểu đường (hoặc tiền đái tháo đường):

- Đường huyết lúc đói: Chỉ số từ 100 (5.6mmol/L) - 125 mg/dL (6.9 mmol/L)

- Đường huyết sau nghiệm pháp glucose: Uống 75 gam đường glucose, sau 2 giờ đường huyết từ 140 (7.8 mmol/L) - 199 mg/dL (11 mmol/L)

- HbA1c từ 5.7 -  6.4%.

Bởi bạn không nói rõ bạn đo đường huyết vào thời điểm nào, nhưng nếu là buổi sáng sớm chưa ăn gì thì đối chiếu với 3 tiêu chí trên đây, bạn phù hợp với tiêu chí đầu tiên.

Thuốc uống dành cho người tiền tiểu đường

Nếu bạn mới đi khám lần đầu tiên và phát hiện tiền tiểu đường, bác sĩ sẽ không cho bạn dùng thuốc. Bởi điều bạn cần làm trước tiên là phải thay đổi lại lối sống, kiểm soát chế độ ăn và tập luyện (đây là những lý do chính khiến đường huyết tăng). Những lần thăm khám tiếp theo, nếu mức đường huyết có xu hướng tăng, bạn mới được cân nhắc cho dùng thuốc hạ đường máu là Metformin (trên thị trường có tên là Glucophage, Glucufast…).

Bạn lưu ý, nếu đã là thuốc, bạn cần uống theo toa. Nghĩa là có đơn bác sĩ mới được dùng. Khi dùng cần đúng liều, đủ lượng và tái khám đầy đủ theo lịch hẹn của bác sĩ.

Những điều nhất thiết phải làm khi bị tiền tiểu đường

Đáng lo ngại nhất khi bị tiền tiểu đường, đó là nếu kiểm soát đường huyết kém, bạn sẽ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nếu như tiền tiểu đường chữa được, thì với bệnh tiểu đường tuýp 2 lại chưa thể chữa khỏi và việc mắc bệnh sẽ khiến bạn có nguy cơ cao bị biến chứng trên tim, mắt, thận… rất nguy hiểm.

Do đó, khi bị tiền tiểu đường, kiểm soát đường huyết là rất quan trọng. Bạn đọc bài viết này, đã có những lời khuyên rất cụ thể dành cho bạn:

Nên làm gì khi bị chẩn đoán tiền tiểu đường?

Tiền tiểu đường nên ăn gì?

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận