Tôi đi xét nghiệm máu thì được trả kết quả như sau: Glucose 8.4mmol/l, HbA1c nhỏ hơn 6. Vậy cho hỏi tôi đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường chưa? Nếu có thì thuộc type mấy?

Chào bạn,
Dựa theo kết quả xét nghiệm thì khả năng bạn bị tiểu đường là rất cao. Bạn nên lưu ý và sắp xếp thời gian đi khám lại để có phác đồ điều trị kịp thời. Sau đây là một số tiêu chuẩn trong việc chẩn đoán bệnh tiểu đường như sau:
- HbA1c ≥ 6,5%
- Đường huyết lúc đói ≥ 126 mg/dL (7 mmol/L) sau một đêm nhịn đói ít nhất sau 8 giờ (≥ 2 lần thử)
- Đường huyết bất kỳ ≥ 200mg/dL (11,1mmol/L) + triệu chứng tăng đường huyết.
- Đường huyết 2 giờ sau uống 75g Glucose ≥ 200mg/dL (≥ 2 lần thử)
Tiểu đường type mấy không phụ thuộc vào các chỉ số đường huyết hoặc HbA1c, mà phải dựa vào nguyên do phát sinh bệnh. Ngoại trừ tiểu đường thai kỳ (tiểu đường xuất hiện ở phụ nữ có thai), thì tiểu đường được chia làm 2 type. Type 1 thường xuất hiện ở người trẻ tuổi do cơ thể không thể sản sinh được insulin - hormone chuyển hóa đường trong máu. Trong khi đó tiểu đường type 2 cơ chế sinh bệnh là do đề kháng insulin - tức là insulin vẫn được sản xuất nhưng không được tế bào tiếp nhận để chuyển đường vào bên trong, bệnh thường xảy ra chủ yếu ở người lớn tuổi, người thừa cân và béo phì.
Trước mắt, bạn nên chú ý đến chế độ ăn, hạn chế đường bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ, tăng cường luyện tập thể dục và quay lại bệnh viện tái khám sớm. Trong thời gian bạn chưa thể đi khám, bạn cần theo dõi đường huyết thường xuyên, giữ cho đường huyết luôn ở giá trị an toàn.
Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận