Tôi nghe nói bệnh đái tháo đường có thể gây ra biến chứng ở mắt rất nguy hiểm vì nó có thể gây mất thị lực do bong võng mạc. Vậy điều đó có đúng không?

Chào bạn,
Bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng ở hầu hết các cơ quan trong cơ thể, không ngoại trừ đôi mắt. Bệnh ĐTĐ làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, đặc biệt là biến chứng võng mạc, nếu không được phát hiện và điều trị sớm người bệnh có thể bị mất thị lực vĩnh viễn.
Nguyên nhân là do đường máu tăng cao kéo dài sẽ gây tổn thương và phá hủy các mao mạch ở đáy mắt. Các mao mạch bị tổn thương làm cho dịch từ trong lòng mạch thoát ra ngoài gây phù nề, nếu bị vỡ, nó sẽ gây xuất huyết.
Khi đó, võng mạc thiếu máu nuôi dưỡng, nó kích thích tăng sinh các mạch máu mới. Các mạch máu mới mỏng manh nên dễ vỡ và gây xuất huyết làm đục dịch kính, tăng nhãn áp hoặc hình thành các vết sẹo xơ ở võng mạc, gây bong võng mạc, dẫn đến giảm thị lực hay mất thị lực vĩnh viễn.
Chính vì những lý do này mà với người bệnh ĐTĐ được khuyến cáo nên kiểm tra thị lực ít nhất 1 lần/năm, hoặc khi thấy có những dấu hiệu bất thường trong tầm nhìn. Để phòng ngừa biến chứng mắt do ĐTĐ, nhiều chuyên gia Nội tiết ĐTĐ khuyến khích người bệnh có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường, cùng với chế độ ăn kiểm soát, luyện tập và dùng thuốc thường xuyên.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Bình luận