Tôi được chẩn đoán bị tiểu đường trong khi gia đình tôi không có ai mắc căn bệnh này. Xin chuyên gia cho biết nguyên nhân nào gây bệnh tiểu đường mà tôi đang gặp phải? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Chào bạn,

Tiểu đường được chia thành 2 dạng chính là tiểu đường type 1 và tiểu đường type 2 với nguyên nhân gây bệnh cũng hoàn toàn khác nhau.

Tiểu đường type 1 là bệnh tự miễn, tức là các tế bào của hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhận diện và tấn công nhầm tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy. Đây là hormon có vai trò kiểm soát đường huyết, giúp đưa đường từ máu vào tế bào để tạo thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích rõ ràng vì sao tế bào của hệ thống miễn dịch lại tấn công tế bào sản xuất insulin của cơ thể. Nhiều người tin rằng đó có thể là do yếu tố di truyền hoặc môi trường. Các nhà khoa học vẫn đang không ngừng tìm hiểu để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể phát ra biện pháp giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường type 1 ở các đối tượng có nguy cơ cao.

Trong khi đó, bệnh tiểu đường type 2 bắt nguồn từ tình trạng kháng insulin, là tình trạng mà tế bào mỡ, cơ và gan từ chối chấp nhận sử dụng insulin, làm cho đường không vào được trong tế bào. Bệnh tiểu đường type 2 sẽ phát triển khi cơ thể không thể sản sinh đủ insulin để bù đắp cho lượng thiếu hụt.

Nguyên nhân chủ yếu gây bệnh tiểu đường type 2 là do lối sống, ăn uống không điều độ, ngồi nhiều, thừa cân, béo phì… Yếu tố di truyền cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Đường huyết tăng cao trong bệnh tiểu đường về lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm trên tim, mắt, thận, thần kinh… Do đó, để điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả ngoài việc ổn định đường huyết thông qua dùng thuốc, chế độ ăn, tập luyện, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đưa ra một phần nào đó đã có thể giải đáp thắc mắc giúp bạn.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Bình luận