Tôi đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ nói tôi có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường type 2 và khuyên về nhà nên giảm cân, ăn uống điều độ. Xin hỏi chuyên gia những yếu tố nào làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường?

Chào bạn,

Dưới đây là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tiểu đường type 2:

-    Người trên 45 tuổi

-    Thừa cân hoặc béo phì

-    Có yếu tố di truyền tức là trong gia đình có bố, mẹ, anh chị em gái bị bệnh tiểu đường

-    Phụ nữ từng bị tiểu đường thai kỳ hoặc sau khi sinh con có cân nặng lớn hơn 4.5kg

-    Mẹ bạn mắc tiểu đường thai kỳ trong quá trình mang thai bạn.

-    Có huyết áo cao trên 140/90mmHg

-    Có nồng độ cholesterol bình thường, nhưng HDL – cholesterol thấp hoặc triglycerit cao

-    Ít hoạt động thể chất

-    Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS)

-    Người bị tiền tiểu đường (mức HbA1c từ 5.7 – 6.4%), rối loạn dung nạp glucose, hoặc bị suy giảm đường huyết lúc đói

-    Có tiền sử bị bệnh tim mạch

-    Hút thuốc lá

Nếu bạn bác sĩ đã cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, trước mắt bạn nên tuân thủ theo những lời khuyên của bác sĩ. Ăn uống có kiểm soát, hạn chế thực phẩm nhiều tinh bột, đường mà thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh, chất xơ. Bạn cũng cần tích cực tập luyện khoảng 30 – 45 phút mỗi ngày và ít nhất 3 ngày/tuần để kiểm soát cân nặng.

Nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 2 là do đề kháng insiulin. Hiện nay nhiều nhà khoa học cho rằng, nếu có thể làm giảm đề kháng insulin, bệnh tiểu đường type 2 sẽ được ngăn chặn hoàn toàn. Tại nước ta, một số dược liệu như Hoài sơn, Mạch môn cũng giúp tăng cường chức năng tuyến tụy để tăng sản sinh insulin, đồng thời Alphalipoic acid cũng có tác dụng rất tốt giúp giảm đề kháng insulin. Sự phối hợp này có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bị bệnh tiểu đường type 2.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận