Tôi đi khám bệnh tiểu đường, bác sĩ nói rằng nên đánh giá thang điểm ABC. Tôi không hiểu ABC thì có ý nghĩa gì trong bệnh tiểu đường. Xin chuyên gia giải đáp giúp tôi.

Chào bạn,

Tiểu đường là bệnh lý mạn tính gây ra các biến chứng nguy hiểm, trong đó có các biến chứng trên tim mạch như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, đột quỵ… Đây đều là những biến chứng diễn ra rất nhanh, có thể lấy đi mạng sống của người bệnh hoặc họ phải sống trong cảnh tàn phế suốt đời.

Chính vì vậy mà các bác sĩ thường yêu cầu đánh giá các xét nghiệm cơ bản để tầm soát biến chứng tim mạch ở người bệnh tiểu đường, gọi là chỉ số ABC. Chỉ số này được mô tả cụ thể như sau:

- A (HbA1c): HbA1c là chỉ số cho phép xác định nồng độ glucose máu trong vòng 3 tháng. Mỗi một năm người bệnh nên đi làm xét nghiệm này 2 – 3 lần. Mức HbA1c mục tiêu theo khuyến cáo của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ là dưới 7%. Nếu chỉ số này tăng lên 1% thì nguy cơ mắc biến chứng trên tim mạch có thể lên đến 11%.

- B (Blood pressure) là chỉ số huyết áp: Huyết áp là áp lực của máu lên thành động mạch, huyết áp càng cao đồng nghĩa là tim càng phải đập nhanh để bơm máu, vì vậy với người bệnh có huyết áp cao sẽ rất dễ dẫn đến các biến cố tim mạch như mảng xơ vữa, suy tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim… Mức huyết áp mục tiêu với người bệnh tiểu đường là dưới 130/80mmHg, với người bệnh tiểu đường bị suy thận là dưới 135/85mgHg. Tuy nhiên tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà mức huyết áp mục tiêu có thể khác nhau.

- C (Cholesterol): Có nhiều loại mỡ máu khác nhau, cholesterol toàn phần tức là tổng chỉ số các loại mỡ máu, LDL - c là cholesterol xấu có thể gây xơ vữa mạch máu, HDL - c là cholesterol tốt, Triglycerit cũng là một loại mỡ máu không có lợi cho hệ tim mạch. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chỉ số này ít nhất một năm/lần để tầm soát biến chứng. Với người bệnh tiểu đường, chỉ số này nên ở mức giới hạn như sau: LDL - c <2.6 mmol/l; HDL - c >1.0 mmol/l (nam), >1.25mmol/l (nữ); triglyceride <1.7mmol/l. Theo các nghiên cứu, nếu để LDL - c tăng lên 1mmol/l thì nguy cơ bị xơ vữa động mạch vành tăng lên 57%.

Như vậy việc bác sĩ chỉ định bạn làm thêm các xét nghiệm này là hoàn toàn bình thường và nó giúp tầm soát cũng như phát hiện sớm nguy cơ bị biến chứng tim mạch từ đó có những hướng điều trị và xử lý kịp thời.

Để phòng ngừa nguy cơ bị biến chứng trên tim mạch, cũng như các biến chứng khác trong bệnh tiểu đường, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn nhiều sức khỏe.

Thân mến!

Theo nguồn: http://nihseniorhealth.gov

Bình luận