Thưa chuyên gia, năm nay em 22 tuổi. Dạo gần đây em bị sụt cân rất nhanh chỉ trong vòng 3 tháng đã giảm 7 kg mặc dù tôi ăn uống rất nhiều. Em đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh tiểu đường tuýp 1. Xin chuyên gia cho biết bệnh có tôi có cách nào chữa được không?

Chào bạn,

Bệnh tiểu đường dù ở loại nào thì cũng chung một mục tiêu điều trị là kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng do bệnh gây ra. Tuy nhiên ở mỗi loại sẽ có những điểm khác nhau trong điều trị. Bệnh tiểu đường tuýp 1 cần kết hợp những phương pháp điều trị sau:

- Sử dụng thuốc tiêm insulin: Bệnh tiểu đường tuýp 1 do sự tổn thương tế bào beta của đảo tụy (nơi sản xuất insunlin – một hormon tham gia vận chuyển đường vào tế bào để tạo thành năng lượng) gây ra tình trạng thiếu hụt insulin tuyệt đối. Ở tuýp này, người bệnh nhất thiết cần phải bổ sung insulin ngoại sinh, do đó còn được gọi là thể phụ thuộc insulin. Bạn phải tiêm insulin mỗi ngày với các chỉ định về chủng loại, liều dùng insulin của bác sỹ. Thông thường là một liều insulin tác dụng nhanh (Humulin N, Novolin N) trước bữa ăn 30 phút và một liều insulin tác dụng kéo dài (Lente, ultralente) vào ban đêm.

- Chế độ ăn uống lành mạnh: góp phần quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Bạn cần ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi ít ngọt, những thực phẩm giàu đạm nhưng ít béo như thịt trắng (cá thịt gia cầm bỏ da), các loại đậu. Hạn chế ăn các loại thực phẩm gây tăng nhanh đường huyết trong máu như bánh kẹo, nước ngọt, bánh mì trắng, gạo trắng…thay thế bằng các nguồn carbonhydrate phức tạp giàu chất xơ như gạo lứt, bánh mì đen…Bạn cũng cần hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo, cholesterol như da động vật, lòng đỏ trứng, thức ăn chiên xào... Và nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để tránh đường huyết tăng quá cao sau ăn. Bạn có thể đọc thêm thông tin hữu ích về chế độ ăn qua bài viết sau:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/277-che-do-an-uong-cho-benh-nhan-dai-thao-duong.html

- Luyện tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất có thể làm giảm lượng đường trong máu, do đó bạn cần luyện tập ít nhất 30 – 45 phút mỗi ngày các bải tập như đi bộ, yoga, thiền, đạp xe…

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên đi khám định kỳ để kiểm tra đường huyết trong máu và phát hiện kịp thời các biến chứng trên tim, mắt, thận, thần kinh…của bệnh. Đôi khi, các biến chứng xuất hiện 1 cách kín đáo và dễ bị nhầm với bệnh lý khác, các biểu hiện bao gồm tê bì, châm chích, ngứa da, chuột rút, mờ mắt… Nguyên nhân của biến chứng là do đường huyết tăng cao làm tăng quá trình stress oxy hóa, viêm trong tế bào, sinh ra các gốc tự do tấn công vào tế bào và mạch máu của hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Do đó, việc bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh để dọn dẹp các gốc tự do này như Alpha lipoic acid (ALA) cùng các hoạt chất có trong thảo dược Nhàu, Câu kỷ tử có ý nghĩa quan trọng trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị biến chứng tiểu đường cho bạn và người mắc đái tháo đường nói chung. Những thành phần này hiện đã có mặt trong một số sản phẩm hỗ trợ điều trị chuyên biệt biến chứng tiểu đường.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Bình luận