Tôi bị bệnh tiểu đường và tôi có thể ăn các loại quả ngọt hay không? Tôi nên ăn những quả ngọt nào để tốt nhất cho sức khỏe. Xin nhờ chuyên gia giải đáp.

Chào bạn,

Trái cây hay các loại quả ngọt không phải là thực phẩm cấm kỵ với người bệnh tiểu đường. Bởi chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa và các quá trình sống trong cơ thể. Tuy nhiên, trái cây cũng có chứa một lượng đường, và dĩ nhiên người bệnh tiểu đường cần cân nhắc ăn trái cây sao cho khoa học để tránh làm tăng đường huyết quá mức.

Độ ngọt của trái cây không đánh giá được loại quả đó nên ăn hay không nên ăn. Tuy quan điểm này hơi trái ngược, nhưng điều này lại hoàn toàn chính xác. Bởi các nhà khoa học cho biết, độ ngọt của hoa quả tính bằng lượng đường fructose, trong khi đường glucose mới là nguyên nhân làm tăng nhanh đường huyết sau ăn. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng trái cây có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp.

Chúng tôi xin được lấy ví dụ về một số loại quả cũng như hướng dẫn cách bạn nên ăn bao nhiêu là hợp lý:

1. Dâu tây: Dâu tây chứa hàm lượng cao vitamin C, kali và chất xơ. Khi sử dụng dâu tây cùng thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao, dâu tây có thể làm chậm quá trình hấp thu đường. Người bệnh tiểu đường có thể ăn 1, 2 quả dâu tây vào sau bữa ăn hàng ngày.

2. Quýt: Chúng ta đều biết quýt rất ngọt, nhưng nó lại có hàm lượng cao vitamin C và folate có khả năng kiểm soát đường huyết ở người bệnh tiểu đường type 2. Chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn có thể ăn 1 quả quýt nhỏ như là một bữa nhẹ kèm theo rau xà lách.

3. Cà chua: Cà chua có chứa lycopen, đây là một sắc tố làm cho cà chua có màu đỏ và mang lại hiệu quả chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể hạ được LDL - c (Cholesterol xấu), giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho người bệnh tiểu đường. Bạn có thể ước lượng cà chua trong mỗi bữa ăn chiếm lưng bát cơm (chén) nhỏ.

4. Bơ: Mặc dù bơ rất giàu chất béo, tuy nhiên, những chất béo trong bơ lại rất tốt cho sức khỏe và bơ cũng có hàm lượng đường rất ít. Bạn có thể sử dụng một nửa quả bơ khi ăn, nhưng không nên pha chế thêm với đường, sữa hoặc bất kỳ một sản phẩm nào có chứa đường.

5. Chuối: Một quả chuối có chứa khoảng 30 gram carbohydrate, trong khi người bệnh tiểu đường chỉ nên ăn 45 - 60 gram carbohydrate trong mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, chuối có chứa một lượng lớn kali và magie nên giúp kiểm soát huyết áp rất tốt. Do đó, bạn vẫn có thể ăn ¼ - ½ quả chuối cách xa bữa ăn và một ngày chỉ nên ăn một lần.

Bên cạnh những loại quả trên, bạn vẫn có thể lựa chọn xoài, măng cụt, dâu đen, dưa hấu… Tuy nhiên nên ăn với lượng vừa phải, tránh xa bữa ăn, cần kiểm tra đường huyết trước và sau khi ăn. Đặc biệt là nên ăn nguyên quả, không nên chế biến dưới dạng nước ép hoặc xay sinh tố vì điều đó đã làm mất đi hàm lượng chất xơ sẽ khiến đường được hấp thu vào máu nhanh hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận