Tôi đang mang thai ở tuần 26, đi khám bác sĩ kết luận bị tiểu đường thai kỳ. Tôi có nên mua máy đo đường huyết về kiểm tra không. Nên kiểm tra đường huyết tại các thời điểm nào trong ngày và kết quả bao nhiêu thì tốt. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Nếu có điều kiện, bạn có thể mua một chiếc máy đo đường huyết và tiến hành theo dõi tại nhà. Bạn nên đo vào các thời điểm sau và theo khuyến cáo của Hiệp hội đái tháo đường Mỹ, chỉ số đường huyết tối ưu bạn nên đạt được là:

1. Đường huyết lúc đói (sau khi ăn 8h): ≤ 5.3 mmol/l

2. Đường huyết sau khi ăn 1h: ≤ 7.8 mmol/l

3. Đường huyết sau khi ăn 2h: ≤ 6.7 mmol/l

Lần đầu tiên, bạn nên đo đường huyết sau tất cả các bữa ăn trong ngày để biết đường kiểm soát giá trị của mình. Nếu thấy đường huyết lên quá cao, thì phải điều chỉnh lại để về giá trị phù hợp. Những lần sau, bạn có thể lựa chọn đo 2, 3 lần trong ngày hoặc nhiều hơn. Sau khi đo, bạn nên lưu lại các chỉ số vào một quyển sổ để theo dõi, nếu đường huyết lên quá cao, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được điều chỉnh sao cho hợp lý.

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ lớn hơn 50% chuyển thành bệnh tiểu đường sau khi sinh con nếu không kiểm soát được đường huyết. Để phòng tránh được vấn đề này, nhằm đưa giá trị đường huyết về mức cho phép.

Chúc bạn và thai nhi mạnh khỏe!

Bình luận