Tôi bị bệnh tiểu đường dược 8 năm, tay chân có biểu hiện tê bì, bỏng rát và chuột rút về đêm khiến tôi không ngủ ngon giấc. Đi khám bác sĩ nói đó là biến chứng của bệnh tiểu đường và cho thuốc uống. Xin hỏi là ngoài thuốc còn biện pháp điều trị nào khác không?

Chào bạn,

Chuột rút về đêm, tê bì, châm chích là những dấu hiệu khi bị biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường. Ngoài việc dùng thuốc của bác sĩ, có một số vấn đề mà bạn cần lưu ý như sau:

-  Kiểm soát đường huyết trong mức giới hạn cho phép

-  Kiểm tra bàn chân mỗi ngày để phát hiện sớm tổn thương

-  Nên thoa kem dưỡng ẩm sau khi tắm

-  Không nên tắm bằng nước quá ấm, có thể nhờ người nhà kiểm tra độ nóng của nước

-  Nên tập chạy xe đạp thay vì đi bộ để hạn chế tổn thương bàn chân

-  Nên ăn nhiều thực phẩm có chứa canxi, kali, và ma-giê như sữa, cải xanh, các loại cá, rau xanh

-  Lựa chọn giày dành riêng cho người tiểu đường

-  Khi ngồi không nên bắt chéo chân, tránh ngồi quá lâu một chỗ

-  Xoa bóp bàn chân mỗi ngày để tăng lưu thông máu

Bởi vì, nguyên nhân sâu xa gây biến chứng tiểu đường là do đường huyết tăng cao lâu ngày kích hoạt quá trình viêm và stress oxy hóa làm hư hại mạch máu, các dây thần kinh, cho nên, ngoài những giải pháp kể trên, để cải thiện hiệu quả biến chứng, cần bổ sung thêm những giải pháp giúp làm giảm viêm và stress oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên như Hoài sơn, Mạch môn (giảm viêm, giảm đường huyết), Nhàu, Câu kỷ tử (giảm stress oxy hóa) sẽ giúp làm giảm tê bì, bỏng rát, chuột rút do tiểu đường hiệu quả, đồng thời phòng ngừa nguy cơ xuất hiện biến chứng mới do căn bệnh này gây ra.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

 

Bình luận