Mẹ tôi đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị tiền tiểu đường, có cho sử dụng Metformin với liều 500mg/ngày. Bác sĩ thông báo sau một tháng quay lại viện để được kiểm tra đường huyết và điều chỉnh liều thuốc nếu cần. Nhưng qua tìm hiểu tôi được biết, tuy Metformin rất an toàn, nhưng một số trường hợp có thể gặp phải tác dụng phụ nhiễm toan lactic. Vậy làm thế nào để phòng ngừa được tác dụng phụ này?

Chào bạn,

Nhiễm toan lactic là một tác dụng phụ rất nghiêm trọng và có thể gây tử vong ở người bệnh tiểu đường sử dụng thuốc hạ đường huyết là Metformin. Vì vậy, nếu mẹ bạn đang được điều trị bằng Metformin, mẹ bạn vẫn nên thận trọng với tác dụng nguy hiểm này.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu có các biểu hiện bất thường như: chuột rút, yếu cơ, đau bụng hoặc ngực thì đây có thể là những triệu chứng báo trước tác dụng phụ gây nhiễm toan lactic. Khi đó, gia đình bạn nhanh chóng đưa mẹ nhập viện để được theo dõi và tiến hành điều trị kịp thời. Mẹ bạn cũng nên nhớ sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị, hàng quý có thể đi kiểm tra chức năng thận và gan để đánh giá khả năng đào thải Metformin ra ngoài.

Nhưng bạn cũng an tâm rằng, Metformin vẫn là một trong những thuốc điều trị đầu tay cho những ai mới mắc bệnh tiểu đừng bởi tính an toàn, hiệu quả cao. Do đó, mẹ bạn cứ an tâm sử dụng.

Bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết sau để hiểu rõ lợi ích và những lưu ý khi sử dụng Metformin trong bài viết sau:

http://dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/dai-thao-duong/1242-metformin-luu-y-trong-dieu-tri-tieu-duong-type-2.html

Mẹ bạn được chẩn đoán bị tiền tiểu đường (giai đoạn trước của bệnh tiểu đường), và nếu ở thời điểm này mẹ bạn kiểm soát tốt đường huyết thông qua chế độ ăn, tập luyện và giảm cân (nếu thừa cân) thì sẽ có trong tay 70% cơ hội không tiến triển thành bệnh tiểu đường type 2.

Bên cạnh Metformin, để nâng cao hiệu quả kiểm soát đường huyết, mẹ bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa các hoạt chất sinh học từ thiên nhiên, như Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử, Nhàu… Nhiều nghiên cứu trên thế giới chứng minh, chúng sẽ giúp làm giảm đề kháng insulin (nguyên nhân gây tiền tiểu đường), đồng thời làm tăng khả năng sản xuất insulin nên giúp ổn định đường huyết tự nhiên, bền vững.

Chúc mẹ bạn sớm khỏe!

Bình luận