Em nghe nói mắc bệnh tiểu đường cần phải tránh ăn rất nhiều thứ để hạn chế tăng đường huyết. Nhưng cụ thể là những thức ăn nào thì em chưa rõ lắm. Mong chuyên gia có thể tư vấn giúp em!
Chào bạn,

Có rất nhiều loại thức ăn mà người bệnh tiểu đường nên tránh sử dụng, vì chúng gây tăng đường huyết đột ngột, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bạn không phải kiêng tuyệt đối. Thực tế bạn hoàn toàn có thể tiêu thụ chúng với một lượng vừa phải.

Danh sách các thực phẩm người bệnh tiểu đường nên hạn chế, bao gồm:

- Các loại tinh bột đã qua chế biến: bánh mì trắng, bánh ngọt, bún, phở, miến, cơm trắng… Khi đã qua chế biến sẽ làm mất đi hàm lượng chất xơ và thêm các phụ gia thực phẩm khác, có thể khiến đường huyết tăng vọt sau ăn.

- Bánh kẹo công nghiệp, nước ngọt, nước hoa quả đóng chai: chứa nhiều đường sacchrarose và các chất tạo ngọt nhân tạo dễ gây tăng đường huyết.

- Đồ ăn nhanh và đồ ăn chiên, xào: Gà rán, khoai tây chiên, snack… chứa nhiều chất béo xấu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch ở người tiểu đường.

- Rau củ muối chua, đồ ăn đóng hộp có chứa hàm lượng muối lớn. Người bệnh tiểu đường rất dễ bị tăng huyết áp, tiêu thụ nhiều muối có thể làm nặng thêm tình trạng này.

- Mỡ, nội tạng, da động vật, sữa, phomat và các sản phẩm sữa giàu chất béo, sữa nguyên kem
chứa nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch.

- Các loại quả chứa nhiều đường như: chuối, đu đủ, nhãn, vải… dễ tăng đường huyết.

- Rượu, cà phê, chất kích thích: Có thể làm “biến thiên” chỉ số đường huyết.

Một chế độ ăn uống khoa học giúp bạn ngăn ngừa đáng kể các biến chứng nguy hiểm của bệnh về sau.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận