Tuần trước tôi đi khám sức khỏe, thấy có chỉ số HbA1c là 6,16%. Không biết hiện tại tôi có mắc tiểu không? Chỉ số HbA1c là gì? Có khác với chỉ số đường huyết không? Mong được giải thích thêm.
Chào bạn,

HbA1c là một trong những chỉ số chẩn đoán bệnh tiểu đường. Đồng thời, chỉ số này còn được sử dụng làm thang điểm để theo dõi hiệu quả điều trị tiểu đường và khả năng gặp biến chứng của người bệnh.

Chỉ số HbA1c còn gọi là hemoglobin A1c (glycated hemoglobin) thể hiện tỷ lệ liên kết của hemoglobin của hồng cầu với đường glucose. Giá trị của HbA1c cho phép xác định đường huyết của người bệnh trong 2-3 tháng, do vòng đời của hồng cầu kéo dài từ 8 - 12 tuần. Xét nghiệm HbA1c được xem là tiêu chuẩn chính xác nhất để chẩn đoán bệnh tiểu đường. Xét nghiệm đường huyết chỉ phản ánh được mức đường huyết tại thời điểm đo, trong khi đó HbA1c cho thấy một cái nhìn tổng thể về mức đường huyết trung bình.

Người bệnh được chẩn đoán mắc tiểu đường khi HbA1c ≥ 6,5%. Như vậy với trường hợp của bạn, bạn chưa bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, bạn đã được xếp vào nhóm rối loạn dung nạp glucose hay tiền tiểu đường (HbA1c 5.7-6.4%). Đây được xem là giai đoạn cửa sổ của bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, nếu bạn kiểm soát tốt được đường huyết bạn sẽ có khoảng 70% cơ hội không chuyển sang tiểu đường type 2.

Để nắm được 70% cơ hội này, bạn cần tích cực trong việc giảm cân nếu thừa cân. Các chuyên gia khuyến cáo người tiền tiểu đường nên giảm 5-10% trọng lượng cơ thể sẽ làm giảm đường huyết hiệu quả. Đồng thời, bạn cần ăn uống có kiểm soát và thường xuyên vận động thể dục thể thao.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bình luận