Mẹ tôi năm nay 40 tuổi, đã mắc bệnh tiểu đường type 2 được 3 năm. Hiện mẹ tôi bị thừa cân và mỡ máu cao. Tôi đang muốn tìm hiểu cách giảm cân cho mẹ để điều trị bệnh được hiệu quả hơn. Xin hỏi chuyên gia, cách giảm cân cho người bệnh tiểu đường type 2 là gì?

Chào bạn,

Trong điều trị bệnh tiểu đường type 2, kiểm soát cân nặng sẽ giúp làm giảm tình trạng đề kháng insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết,ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Để giảm cân cho mẹ, bạn nên kết hợp các cách sau:

- Chế độ ăn uống có kiểm soát: bạn nên khuyên mẹ cắt giảm lượng tinh bột có trong cơm trắng, gạo nếp, cháo, bánh mì, khoai tây; hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo (mỡ động vật, da động vật); hạn chế các chất đường có trong bánh kẹo, nước ngọt. Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả có nhiều chất xơ (rau có màu xanh đậm, rau mồng tơi, rau đay, quả bưởi, cam, quýt…); hạn chế ăn thịt đỏ, thay bằng các loại thủy hải sản, gia cầm.

- Tăng cường luyện tập thể dục: sẽ giúp mẹ bạn giảm cân hiệu quả, an toàn; cải thiện đề kháng insulin, từ đó giảm lượng đường trong máu. Mỗi ngày mẹ bạn nên tập trong thời gian từ 45 – 60 phút mỗi ngày, với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp, cầu lông, yoga…

- Duy trì tâm trạng thoải mái: tránh lo âu căng thẳng cũng là cách giúp giảm cân hiệu quả. Bạn có thể cho mẹ nghe nhạc, tập thể dục, làm công việc yêu thích và găp gỡ bạn bè người thân…

- Bạn có thể cho mẹ mình sử dụng sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ, giúp giảm cân, từ đó phòng ngừa được các yếu tố nguy cơ khác.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Thân mến.

Bình luận