Chào chuyên gia. Bố tôi mắc bệnh tiểu đường đã 5 năm và mới hôm nay được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường nhưng bác sĩ cho điều trị tại nhà nhưng tôi vẫn lo lắng quá. Xin hỏi chuyên gia cách điều trị bệnh sốt xuất huyết hiệu quả cho bố tôi là gì ạ?

Chào bạn,

Trong trường hợp của bố bạn, có thể đang trong giai đoạn nhẹ có thể tự điều trị tại nhà mà không cần phải nhập viện để điều trị. Trong giai đoạn này, bạn nên cho bác uống nước, uống dung dịch oresol để bù nước và điện giải cho cơ thể. Một lưu ý quan trọng là bạn không tự ý sử dụng thuốc hạ sốt để giảm giảm sốt cấp tốc. Bản chất là sốt do virus nên sau khi sử dụng thuốc hạ sốt thì nhiệt độ lại tăng cao. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc thuốc hạ sốt theo đúng chỉ định của bác sĩ 4-5 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 5-6 giờ. Bạn chỉ nên sử dụng thuốc giảm sốt có thành phần là paracetamol, tổng liều không quá 60 mg/kg cân nặng trong 24 giờ. Nếu sử dụng paracetamol quá liều liên tục sẽ dẫn đến tổn thương gan. Tuyệt đối không được sử dụng các loại thuốc hạ sốt khác có chứa thành phần là ibuprofen hoặc aspirin, vì có thể làm xuất huyết nặng hơn.

Khi bạn thấy bố hạ sốt hoặc có các biểu hiện nguy hiểm như xuất huyết tự nhiên dưới da hoặc niêm mạc, vật vã, li bì, chân tay lạnh, nổi da gà, mạch nhanh, hạ huyết áp thì bạn nên đưa bác nhập viên ngay để được bù dịch bằng đường truyền tĩnh mạch và có hướng xử trí kịp thời.

Chúc bác mau khỏe!

Bình luận