Chào chuyên gia. Tôi bị tiểu đường 4 năm, trước đây tôi ăn uống kiềng khem xuống 6.3mmol/l nhưng gần đây tôi ăn uống không tốt nên đường huyết 12.7 mmol/l. Hỏi chuyên gia, đường huyết cao ăn uống thế nào để hạ đường huyết xuống?

Chào bạn,

Trong điều trị bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kiểm soát đường huyết. Do bạn không kiêng khem tốt nên đường huyết tăng cao như vậy là hết sức bình thường. Nếu để tình trạng này kéo dài, bạn sẽ có nguy cơ cao bị các biến chứng tiểu đường nguy hiểm trên mắt, thận, thần kinh…

Để ngăn chặn ngay tình trạng đường huyết tăng cao, ngoài dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bạn cần tập thể dục đều đặn và đặc biệt là ăn uống có kiểm soát. Một số hướng dẫn sau đây sẽ giúp ích cho bạn trong điều trị:

- Chế độ ăn uống có kiểm soát: bạn nên cắt giảm lượng tinh bột có trong cơm trắng, gạo nếp, cháo, bánh mì, khoai tây; hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo (mỡ động vật, da động vật); hạn chế các chất đường có trong bánh kẹo, nước ngọt. Tăng cường ăn rau xanh, hoa quả có nhiều chất xơ (rau có màu xanh đậm, rau mồng tơi, rau đay, quả bưởi, cam, quýt…); hạn chế ăn thịt đỏ, thay bằng các loại thủy hải sản, gia cầm. Chia bữa ăn làm 4 – 6 bữa trong ngày, tránh ăn quá no hay quá đói.

- Tăng cường luyện tập thể dục sẽ giúp cải thiện đề kháng insulin, từ đó giảm lượng đường trong máu. Mỗi ngày bạn nên tập trong thời gian từ 45 – 60 phút mỗi ngày, với các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng như đi bộ, đi xe đạp, cầu lông, yoga…

- Theo dõi đường huyết thường xuyên để kiểm tra mức đường huyết của bạn.

- Bạn nên tái khám đều đặn để được bác sĩ đưa ra hướng điều trị hợp lý.

Đồng thời, bạn có thể sử dụng sớm kết hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường cùng với thuốc điều trị để ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng của bệnh trên tim, mắt, thận, thần kinh.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận