Kính chào bác sỹ, người bệnh tiểu đường thì không nên dùng đường tinh luyện rồi, vậy tôi có thể dùng đường phèn thay cho đường tinh luyện được không vì tôi thấy đường phèn ngọt dịu hơn. Cảm ơn và kính chúc bác sỹ sức khỏe!

Chào bạn,

Đường phèn và đường cát (đường tinh luyện) thực chất là một, chỉ là chế biến ở hai dạng khác nhau nên đường phèn có vị ngọt thanh hơn so với đường cát. Hay nói cách khác, đường phèn cũng làm tăng đường huyết nhanh như đường cát và đều không có lợi cho sức khỏe của người tiểu đường.

Thay vì đường phèn và đường cát, bạn nên chọn 5 loại đường không năng lượng - loại dành riêng cho những người ăn kiêng và người mắc tiểu đường, bao gồm:

-  Đường sucralose: Các nhãn hiệu bao gồm Splenda, Cukren, Nevella và SucraPlus. Tuy ngọt hơn đường tinh luyện gấp 600 lần, nhưng sucralose lại không tác động đến lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, loại đường này chỉ được cơ thể hấp thu rất ít.

-  Đường saccharin: Nhãn hiệu sweet’N low. Saccharin không chứa calo và ngọt hơn đường tinh luyện khoảng 300 - 500 lần.

-  Đường aspartame: Aspartame là một chất tạo ngọt nhân tạo không có giá trị dinh dưỡng, ngọt hơn gấp 200 lần so với đường tinh luyện.

-  Đường stevia: Được tạo ra từ lá của cây stevia, không chứa calo và được chứng minh là có ít hoặc không gây ảnh hưởng tới đường huyết.

- Đường năng lượng thấp (sugar alcohol): Đường năng lượng thấp có chứa lượng nhỏ carbohydrate nên được gọi là chất ngọt dinh dưỡng và cũng có một số ảnh hưởng tới đường huyết.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận