Xin chuyên gia cho biết, có khi nào biến chứng tiểu đường làm tăng men gan không ạ? Tôi mới đi kiểm tra thấy men gan cao, bị tiểu đường 8 năm rồi. Cảm ơn chuyên gia.

Chào bạn,

Bệnh tiểu đường và tăng men gan có mối quan hệ 2 chiều. Những người mắc bệnh tiểu đường lâu năm có thể bị men gan cao. Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa đường sẽ kéo theo rối loạn chuyển hóa chất béo và làm chúng tích tụ ở trong gan. Khi gan bị nhiễm mỡ, chức năng gan bị suy giảm gây tăng men gan. Ngược lại, tình trạng men gan cao, đặc biệt là men GGT làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị tiểu đường, khiến đường huyết khó ổn định và xảy ra các biến chứng tiểu đường.

Mục tiêu điều trị hiện tại của bạn cần kết hợp cả ổn định đường huyết, giảm men gan và phòng ngừa biến chứng tiểu đường. Bạn lưu ý một số điểm sau:

1. Ăn tăng rau xanh, giảm chất béo, chất bột đường.

2. Kiểm soát cân nặng, giảm cân nếu thừa cân hay béo phì.

3. Hạn chế sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn.

4. Duy trì tập thể dục thường xuyên mỗi ngày 30 phút và ít nhất 5 ngày/tuần.

5. Kiểm soát đường huyết tốt để hạn chế rối loạn chuyển hóa chất béo.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng kết hợp sản phẩm chuyên biệt cho biến chứng tiểu đường vừa giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu bảo vệ gan thận, vừa hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng tiểu đường hiệu quả.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận