Tôi mới được bác sĩ chỉ định uống 1 viên Diamicron vào buổi sáng và 1 viên Glucophage sau ăn chiều, uống được 3 ngày. Giờ tôi có hiện tượng hạ đường huyết (đổ mồ hôi, đói run, hơi mệt). Bác sĩ điều trị của tôi vừa đi nước ngoài, tháng sau mới về. Xin chỉ giúp tôi phải làm sao?

Chào bạn

Những triệu chứng bạn đang gặp phải: đổ mồi hôi, đói, mệt mỏi, bủn rủn/run chân tay… đều là những dấu hiệu hạ đường huyết rất đặc trưng. Rất may là bạn có thể khắc phục nhanh tình trạng này tại nhà.

Các bước xử trí hạ đường huyết

Ngay khi có dấu hiệu, bạn cần nghỉ ngơi, dừng làm việc hoặc tập luyện. Sau đó uống ngay 1 cốc nước đường (2 – 3 thìa cà phê đường bình thường pha trong 200 ml nước) hoặc 1 ly sữa, nửa ly nước trái cây hoặc 3 – 4 viên kẹo ngọt. Bạn chờ 15 phút và đo lại đường huyết. Nếu đường huyết vẫn chưa tăng trở lại. Bạn lặp lại quá trình này.

Đa số các trường hợp người bệnh đều hồi phục nhanh chóng sau khi áp dụng cách trên. Tuy nhiên một số ít trường hợp, áp dụng nhưng đường huyết vẫn không lên trên 70 mg/dl thì cần đưa tới cơ sở y tế gần nhất. Tại đây, bạn sẽ được tiêm glucagon hoặc truyền glucose trực tiếp để đưa lượng đường trong máu về ngưỡng bình thường.

Hạ đường huyết có phải do thuốc điều trị không?

Rất khó để xác định rõ nguyên nhân gây hạ đường huyết của bạn là gì. Có thể một phần xuất phát từ liều thuốc chưa phù hợp, cũng có thể do bạn kiêng cữ hay tập thể dục quá mức gây nên.

Với nguyên nhân đầu tiên, bạn cần đến bệnh viện để bác sĩ điều chỉnh liều. Tất cả các bác sĩ chuyên khoa Nội tiết đều có thể thực hiện được việc này. Do đó, bạn có thể yên tâm tái khám tại bệnh viện gần nhất, dù cho bác sĩ kê đơn cho bạn đi vắng.

Về hai nguyên nhân liên quan đến chế độ ăn và tập thể dục, bạn khắc phục bằng cách chia nhỏ bữa ăn trong ngày. Thay vì nhịn ăn hoặc ăn nhiều vào 3 bữa chính (sáng, trưa tối), bạn nên ăn vừa đủ trong mỗi bữa và giữa buổi ăn nhẹ bằng sữa, sữa chua không đường hay trái cây. Trước khi tập thể dục, bạn đo thử đường huyết. Đường huyết thấp dưới 70 mg/dl thì cần ăn nhẹ. Trong quá trình tập và sau khi tập bạn cũng nên chú ý, ngưng tập ngay khi có dấu hiệu hạ đường huyết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết, người bệnh tiểu đường kết hợp thêm thảo dược cùng với thuốc điều trị tây y là giải pháp giúp ổn định đường huyết an toàn, không gây hạ đường huyết quá mức.

Bạn có thể tìm hiểu về giải pháp ổn định đường huyết hiệu quả từ bài thuốc y học cổ truyền từ 04 dược liệu quý: Câu kỷ tử, Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn - được coi là “Tứ quý trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường” nhờ khả năng không chỉ hỗ trợ phục hồi chức năng tuyến tụy để ổn định đường huyết tốt hơn mà còn giúp hỗ trợ khắc phục được nhiều triệu chứng: Tê bì tay chân, mờ mắt, tiểu nhiều, khô ngứa da…

Để được tư vấn chi tiết cách kết hợp thảo dược để khắc phục tình trạng hạ đường huyết quá mức, bạn hãy liên hệ ngay đến chuyên gia theo số:

ITK-219.png

Hạ đường huyết sẽ không quá nguy hiểm nếu được phát hiện và xử trí kịp thời. Hy vọng các thông tin trên đây đã giúp ích cho bạn trong việc đối phó với tình trạng này.

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận