(Hoàng Trung Lâm) Em năm nay 26 tuổi, em bị khó thở nên đã đi khám thì kết quả là bị hở van tim 2 lá 1/4, mặc dù bác sỹ nói là cũng không ảnh hưởng gì nhưng em rất lo lắng vì em có ý định mang thai trong thời gian tới, không biết có ảnh hưởng gì đến em bé không?

Chào bạn,

Hở van 2 lá 1/4 là hở van nhẹ, nếu chưa hoặc không thường xuyên xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực thì bạn chưa cần phải điều trị và tình trạng bệnh không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bạn.

Đối với bệnh lý hở van 2 lá ở mức độ nhẹ thì bạn vẫn có thể mang thai được, tuy nhiên trước khi có ý định mang thai bạn cần kiểm tra sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch để có đánh giá chính xác về thể trạng của bạn và đưa ra lời khuyên hợp lý. Trong quá trình mang thai, tim phải co bóp nhiều hơn để cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi, do vậy có thể làm tăng nặng hơn tình trạng hở van. Vì vậy, bạn cần định kỳ thăm khám sức khỏe tim mạch, sản khoa để nhận được tư vấn kịp thời của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình để duy trì sức khỏe tim mạch: hạn chế sử dụng các chất kích thích (rượu bia, cafein, thuốc lá, trà đặc); không ăn mặn, thức quá khuya, làm việc nặng, gắng sức; tránh lo lắng, căng thẳng, stress kéo dài. Giảm các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ; tăng cường rau xanh, chất xơ. Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, đặc biệt các môn tốt cho sức khỏe tim mạch như đi bộ, đạp xe,…

Chúc bạn sức khỏe!

Thân.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận