Trước đây, bác sĩ tim mạch của tôi khuyên tôi dùng thêm dầu cá để hỗ trợ điều trị bệnh. Nhưng mới đây, bác sĩ lại nói tôi hãy ngưng dùng vì có một số nghiên cứu gần đây cho thấy, dầu cá không thực sự tốt cho tim. Vậy xin hỏi như thế nào là đúng? Dầu cá có tốt cho cho tim hay không?

Chào bạn,

Những băn khoăn của bạn hiện nay cũng là một vấn đề rất thường gặp trong y học. Trên thực tế, có rất nhiều nghiên cứu y khoa khác nhau, tùy thuộc vào cách thiết kế nghiên cứu, cách thức tiến hành và phân tích dữ liệu, nó có thể mang đến những kết quả khác nhau, mặc dù ngay cả khi họ đang nghiên cứu cùng một câu hỏi. Và thường phải mất nhiều năm để khoa học tìm ra được đáp án chính xác nhất cho một vấn đề. Cho đến thời điểm đó, bạn có thể nhận được những lời khuyên khác nhau từ phía các chuyên gia y tế, thậm chí như trong trường hợp của bạn là từ cùng một bác sĩ.

Riêng với câu hỏi về lợi ích thực sự của dầu cá với trái tim? Những năm trước đây các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người có thói quen ăn nhiều cá – như người Eskimo, có một tỷ lệ rất thấp mắc bệnh tim. Dầu cá được phát hiện có chứa axit béo omega-3 (một loại axit béo tốt cho tim mạch), đặc biệt là các axit béo omega-3 EPA và DHA.

Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy, EPA và DHA có có lợi cho tim nhờ tác dụng giảm triglyceride máu và tăng cholesterol HDL (một loại cholesterol tốt), giảm huyết áp, giảm viêm và giảm nguy cơ biến chứng của rối loạn nhịp tim. Một số nghiên cứu trước đó cũng cho thấy rằng, ăn dầu cá có thể giúp làm chậm lại sự tiến triển của xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành, làm giảm nguy cơ đột tử do tim.

Những nghiên cứu này đã được công bố trong khoảng thời gian từ cách đây 10 năm hoặc lâu hơn, và thuyết phục được các chuyên gia rằng việc sử dụng dầu cá có thể hữu ích cho các bệnh tim mạch.

Nhưng gần đây, các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên được tiến hành trên quy mô lớn lại không cho thấy bất kỳ sự giảm đáng kể tỷ lệ tử vong tim mạch với dầu cá. Nghiên cứu được công bố vào năm 2013 và cho kết quả rằng những người sử dụng dầu cá không giảm được nguy cơ tử vong tim mạch, so với những người dùng giả dược.

Như vậy, câu hỏi người bệnh tim mạch có nên dùng dầu cá hay không vẫn chưa thực sự có một câu trả lời thống nhất. Tuy nhiên, đã có những bằng chứng về việc dầu cá có thể cải thiện được một số yếu tố nguy cơ tim mạch (như HDL, triglyceride hay tăng huyết áp). Vì vậy bạn vẫn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn là nguy cơ khi sử dụng dầu cá. Do đó, nếu không quá băn khoăn về vấn đề chi phí thì bạn hoàn toàn có thể bổ sung dầu cá như một giải pháp hỗ trợ cho bệnh tim mạch. 

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận