Mẹ tôi năm nay 65 tuổi, vừa trải qua cơn nhồi máu cơ tim vào tuần trước, rất may được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe của bà đã dần bình phục. Xin chuyên gia cho biết đối với người cao tuổi bị nhồi máu cơ tim như mẹ tôi, nên lưu ý những gì trong chế độ chăm sóc để sức khỏe chóng bình phục trở lại?

Chào bạn,

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm, khi đó mạch vành cung cấp máu cho tim bị tắc nghẽn hoàn toàn, cơ tim bị thiếu máu kéo dài có thể dẫn tới hoại tử. Tình trạng này thường xảy ra ở đối tượng người cao tuổi, bởi khi đó hệ thống tim mạch bị lão hóa dần theo thời gian, gia tăng nguy cơ hình thành mảng xơ vữa gây chít hẹp lòng mạch – căn nguyên gây ra cơn nhồi máu cơ tim.

Sau cơn nhồi máu cơ tim, người già thường gặp phải một số biến chứng như suy tim, rối loạn nhịp tim, đau dây thần kinh vùng ngực... và nguy cơ tái phát cơn nhồi máu cơ tim. Do đó, sau quá trình phục hồi về cơ năng như nong mạch, đặt stent để khơi thông dòng chảy máu tới tim, người bệnh cần được chú ý chăm sóc sức khỏe đặc biệt cả về tâm lý lẫn thể chất.

- Về thể chất: mẹ bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất béo như thịt mỡ, thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò…), nội tạng động vật… Tăng cường ăn nhiều cá biển, rau xanh, hoa quả tươi; thực hiện chế độ ăn giảm muối (chỉ 1-2g muối mỗi ngày). Kết hợp với luyện tập thể dục từ 15 – 30 phút mỗi ngày tùy theo thể trạng sức khỏe.

- Về tâm lý: Người già sau nhồi máu cơ tim thường có tâm lý lo lắng, sợ hãi về tình trạng bệnh của mình, thậm chí có thể bị trầm cảm. Tâm lý không tốt ảnh hưởng không nhở tới sức khỏe tim mạch, chính vì vậy, bạn và người thân nên chú ý quan tâm, trò chuyện động viên mẹ nhiều hơn.

Hiện nay, theo thống kê cho thấy, tỷ lệ người bệnh sau nhồi máu cơ tim gặp phải các biến chứng suy tim, rối loạn nhịp tim rất cao. Chính vì vậy, bên cạnh một lối sống khoa học, người cao tuổi như mẹ bạn có thể sử dụng kết hợp thêm những sản phẩm hỗ trợ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch có nguồn gốc thảo dược. mà đã được kiểm chứng lâm sàng và công bố trên tạp chí quốc tế. Áp dụng đồng bộ các biện pháp này sẽ là giải pháp hữu hiệu để phòng tránh những tai biến về sau.

Chúc mẹ bạn chóng bình phục!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận