Vài tháng trở lại đây tôi có biểu hiện đau ngực trái, đau tăng lên mỗi khi tôi hít vào. Đi khám thì bác sỹ chẩn đoán tôi bị thiếu máu cơ tim. Tôi đã uống thuốc của bệnh viện kê đơn được 2 tuần, nhưng sau khi hết thuốc thì hiện tượng đau ngực từng cơn lại xuất hiện. Xin chuyên gia cho biết làm thế nào để chữa được bệnh của tôi?

Chào bạn,

Thiếu máu cơ tim là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ mạch vành – động mạch duy nhất cung cấp dinh dưỡng nuôi tim. Đa số các trường hợp thiếu máu cơ tim đều liên quan đến mảng xơ vữa mạch; một số trường hợp khác có thể do co thắt vành gây ra. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể dẫn tới biến chứng như suy tim, nhồi máu cơ tim…

Để điều trị thiếu máu cơ tim, bạn có thể được bác sỹ chỉ định một số loại thuốc giúp giãn mạch vành, tăng cường tưới máu tim để giảm triệu chứng đau ngực. Các nhóm thuốc thường dùng hiện nay bao gồm nhóm nitrat (nitroglycerin; isosorbid mononitrate); nhóm chẹn beta (metoprolol, propanolol…); nhóm chẹn kênh canxi (amlodipin, nicardipin…), đôi khi có thể cần bổ sung thêm thuốc chống đông để ngăn ngừa biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Thuốc tây y có thể làm giãn mạch và giảm đau ngực nhanh chóng. Nhưng khi hết thuốc thì các triệu chứng có thể nhanh chóng tái phát trở lại. Với trường hợp của bạn, nếu đã sử dụng hết thuốc thì cần đi khám lại để được kê đơn sử dụng thêm.

Về lâu dài, để đảm bảo hiệu quả tưới máu cho tim, bạn nên sử dụng kết hợp thêm những sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược cũng có tác dụng giúp giãn mạch vành một cách tự nhiên, an toàn, phòng ngừa tái phát cơn đau ngực và nguy cơ gặp phải các biến chứng của bệnh. 

Bên cạnh đó, đối với trường hợp thiếu máu cơ tim do mảng xơ vữa gây tắc hẹp tới 80% trở lên, bác sỹ sẽ xem xét chỉ định nong hoặc đặt stent mạch vành cho bạn.

Dù là ở mức độ nào, bạn cũng cần chú ý tạo lập một lối sống khoa học để phòng tránh biến chứng có thể xảy ra. Chúng tôi xin gửi tới bạn những thông tin hữu ích trong bài viết sau:

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/tim-mach/281-benh-tim-mach-va-luu-y-ve-che-do-an-uong.html

http://www.dongtay.net.vn/vi/benh-hoc/tim-mach/99-tap-luyen-the-thao-va-benh-tim-mach.html

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận