Mẹ tôi vừa được chẩn đoán mắc bệnh động mạch vành, một nhánh mạch vành bị tắc hẹp 30%. Xin hỏi bệnh này có nguy hiểm không?

Chào bạn,

Bệnh mạch vành là một bệnh lý nguy hiểm và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong số các bệnh lý về tim mạch. Bệnh xảy ra khi một hoặc nhiều nhánh động mạch vành, hệ mạch máu nuôi tim, bị tắc nghẽn một phần hay hoàn toàn (thường do mảng xơ vữa), gây ra các cơn đau thắt ngực và nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

Nhồi máu cơ tim: Khi các mảng bám trên thành động mạch vành bị nứt vỡ, cục máu đông có thể hình thành, làm giảm hoặc tắc nghẽn hoàn toàn lưu lượng máu đến tim và gây ra cơn nhồi máu cơ tim. Đây là biến chứng cấp tính nguy hiểm có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đột quỵ não: Các cục máu đông từ động mạch vành có thể di chuyển theo lòng mạch máu, tới các động mạch khác trong cơ thể, chẳng hạn như động mạch mão, làm tắc nghẽn mạch máu não và gây ra đột quỵ.

Rối loạn nhịp tim: Bệnh mạch vành có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số loại rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, làm tim mất khả năng bơm máu, gây ngừng đột ngột và dẫn tới tử vong

Đột tử: Nếu lưu lượng máu đến tim bị chặn lại đột ngột, người bệnh có nguy cơ cao bị đột tử.

Suy tim:bệnh mạch vành làm giảm lưu lượng máu tới nuôi dưỡng cơ tim, nếu không được kiểm soát tốt, lâu ngày có thể dẫn tới suy tim.

Mẹ bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh mạch vành, với mức độ tắc hẹp nhẹ là 30%, vì vậy cần sớm điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ, kết hợp với thay đổi lối sống lành mạnh, ăn hạn chế chất béo, giảm muối và luyện tập thế dục mỗi ngày, để ngăn tắc hẹp mạch vành tiến triển và phòng nguy cơ biến chứng.
Kết hợp sử dụng thêm một số sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược cũng là một giải pháp giúp cải thiện tuần hoàn mạch vành, làm giảm đau thắt ngực và phòng ngừa suy tim.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận