Tôi vừa được phẫu thuật thay van tim hai lá loại cơ học. Bác sĩ cho uống thuốc kháng đông, chỉ số INR của tôi là 3,3. Mong chuyên gia giải thích cho tôi chỉ số này? Không biết giá trị này đã được chưa, với tôi thì INR khoảng bao nhiêu là thích hợp ạ?

Chào bạn,

Nếu đã phẫu thuật thay van tim cơ học thì phải uống thuốc kháng đông mỗi ngày từ sau khi mổ đến hết cuộc đời còn lại. Đây là điều bắt buộc, vì nếu không uống thuốc kháng đông có thể gây ra biến chứng huyết khối nguy hiểm đến tính mạng.

Người bệnh sử dụng thuốc kháng đông cần được xét nghiệm máu định kỳ để thử trị số INR - giá trị xác định khả năng đông máu của người bệnh. Với bệnh nhân có van động mạch chủ cơ học, INR cần giữ ở mức 2-3, với van hai lá cơ học là 2,5-3,5, còn có cả hai van cơ học trên thì cần giữ INR ở mức 3,5-4,5. Trong trường hợp của bạn chỉ số INR là 3,3 là hoàn toàn phù hợp. Người bệnh xuất viện với mức INR đã đạt sẽ được hẹn tái khám để thử INR và điều chỉnh liều thuốc nếu cần. 

Trong khi sử dụng thuốc kháng đông, bạn cũng nên lưu ý những điều sau:

- Nếu thấy có những dấu hiệu như: chảy máu nướu răng tự nhiên hay khi đánh răng, chảy máu mũi, nổi vết bầm dưới da, đi tiêu phân đen sệt, ói ra máu, tiểu đỏ, lượng máu hành kinh ra nhiều...(có thể do dùng thuốc quá liều) hoặc thấy tức ngực, khó thở... (có thể bị kẹt van) thì cần đến bệnh viện ngay để bác sĩ tim mạch kiểm tra và điều trị.

- Không nên tự uống thuốc mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

- Cần lưu ý một số loại thực phẩm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc kháng đông như: uống rượu, các loại rau quả có lá màu xanh sẫm có nhiều vitamin K (bông cải xanh, cải xoăn, bắp cải, củ cải,...) làm giảm tác dụng của thuốc.

Mặc dù đã thay van, nhưng không có nghĩa là bệnh khỏi hoàn toàn và van cũng có tuổi thọ nhất định. Vì vậy, bạn không nên chủ quan mà nên tái khám định kỳ. Để phòng ngừa biến chứng do cục máu đông gây nên và hạn chế bệnh tái phát, bạn có thể tham khảo sử dụng phối hợp thuốc kháng đông với thực phẩm có nguồn gốc từ thảo dược như Đan sâm, Vàng đằng giúp giãn mạch hoạt huyết, giảm gánh nặng cho tim, tiêu cục máu đông nhưng không gây chảy máu quá mức, giúp kéo dài tuổi thọ của van tim cơ học và phòng ngừa suy tim.

Chúc bạn sức khỏe.

Thân mến!

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận