Tôi bị hẹp 3 chỗ động mạch vành: LM 50%, Lad1 50%, Lad2 60% phát hiện từ tháng 1/2017. Hiện đang điều trị theo các thuốc như sau: BV Bạch Mai cho tôi uống thuốc chống kết tập tiểu cầu loại Aspilet, còn BS BV Tim Hà Nội cho uống loại Duoplavin. Ban đầu tôi uống Aspilet, sau tôi uống Duoplavin và hiện tại vẫn đang uống loại này. Có BS bảo ko cần thiết uống loại cao này vì tôi chưa đặt stent. Vậy tôi xin hỏi trong trường hợp của tôi uống loại nào là hợp lý?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Duoplavin tức là Aspirin 75 mg + Clopidogrel 100 mg. Aspilet tức là Aspirin, tức là đều thuộc nhóm thuốc chống đông. Duoplavin khả năng chống đông của nó sẽ nhiều hơn Aspirin vì có thêm Clopidogrel. Aspirin và Clopidogrel đều là những chất tác động lên hệ thống chống đông vón tiểu cầu. Nhưng mà mỗi cái sẽ tác động lên một khâu. Người ta khuyên chưa nong động mạch vành, chưa cần phải sử dụng Duoplavin, cũng có lý do của nó. Bởi vì nếu nong động mạch vành mà ta dùng thuốc này sẽ tránh việc niêm mạc mạch máu bị dính, hay xuất hiện cục máu đông. Do đó chúng ta cần phải dùng Aspirin và Duoplavin là đúng. Nhưng nếu mà người bệnh dùng lâu rồi. Dùng quá 3 tháng thì có thể ta chỉ cần dùng 1 thứ thôi là Aspirin.

Còn về vấn đề dùng Aspirin 35 mg, hay là 75 mg, 81 mg, 100 mg, thì chưa thể nói được, cần phải được thăm khám trực tiếp để bác sĩ chỉ định liều phù hợp. Nếu như bạn gặp phải yếu tố nguy cơ đông máu nhiều ví dụ như: rối loạn nhịp tim, rung nhĩ, tim to thì chúng ta cần phải cho liều cao hơn. Nhưng dùng với liều cao thì lại có nguy cơ là chảy máu. Vậy nên tôi mới nói, cái đáng sợ của thiếu máu cơ tim là chảy máu. Không cho thuốc chống đông thì tắc mạch, cho thuốc chống đông nhiều quá thì lại chảy máu.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận