Tôi năm nay 59 tuổi đã đặt 5 stent động mạch vành. Hiện nay tôi vẫn uống: G5 Duratrix, Aspirin, Imdur, Kagasdine, Atorvastatin, Tanatril. Nhưng cách khoảng 6 tháng tôi bị đau mỏi vùng vai và cánh tay trái, huyết áp không ổn định. Bác sĩ đã cho uống thuốc Mysobenal, châm cứu, bấm huyệt và tập tạ nhưng không khỏi hẳn. Tôi xin hỏi hiện tượng trên có phải do ảnh hưởng các loại thuốc trên không và cách điều trị ra sao?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Trong trường hợp đau vai gáy sau đặt stent động mạch vành, đầu tiên cần phải ngoại trừ các nguyên nhân gây đau. Đau như bác có thể không phải do thuốc, nếu mà là do tổn thương tại dạ dày thì sẽ gây đau vùng thượng vị, nhưng không gây ra đau vai, đau tay. Cho nên triệu chứng đau bả vai của bạn có thể do hội chứng vai gáy. Hội chứng vai gáy có thể gặp phải ở người mạch vành, đau ở mạch vành lan lên trên do hệ thống giao cảm lan lên trên cánh tay. Cũng có thể do tổn thương cột sống đau lan lên vai.

Ở độ tuổi của bác năm nay 59 tuổi, tôi vẫn nghĩ là có thể là đau do phía cột sống, cần phải kiểm tra cột sống chứ không chỉ có mạch vành. Khi chúng ta có bệnh mạch vành rồi thì có nhiều bệnh kèm theo chứ không phải chỉ có bệnh mạch vành nói riêng.

Không biết là bác tập tạ bao nhiêu kilo? Người mắc bệnh tim mạch thì nên tránh các hoạt động gắng sức. Nếu mà tạ vài kilo thì không sao, còn tạ vài chục kilo thì tôi không khuyên người bệnh mạch vành làm như thế, bởi vì sự gắng sức của người bệnh mạch vành khác với sự gắng sức của người không có bệnh mạch vành. Người không có bệnh mạch vành có thể sẽ tập nặng tăng lên được, nhưng người có bệnh mạch vành tới một mức nào đó không thể tập được nữa. Cho nên chúng ta chỉ nên tập vừa sức. Tôi không phản đối tập tạ nhưng cần phù hợp với bản thân. Nhưng tôi muốn kết luận lại: đau tay, đau vai vừa rồi của bạn không phải là do thuốc men.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận