Tôi bị tắc mạch vành 70% , đặt stent động mạch vành cách đây gần 6 tháng. Tôi đang uống thuốc chống đông Plavix 75mg, thuốc hạ huyết áp Ednyt, thuốc Aspilet EC, thuốc hạ mỡ máu Tormet và thuốc Concor và thuốc Scolanzo. Tôi bị đau nhiều ở vai trái, hay bị xuất huyết dưới da, mẩn ngứa nhiều, nhất là ở 2 chân. Xin hỏi bác sĩ có phải do thuốc và hướng xử trí tiếp theo như thế nào ạ?

Giải đáp của Gs. Phạm Gia Khải:

Nếu bạn bị chảy máu dưới da có ngứa hay không ngứa thì việc đầu tiên bạn nên bạn nên xem lại thuốc chống vón tiểu cầu (thuốc chống đông), có thể bạn dị ứng với thuốc này. Có những người dùng rất ít mà vẫn bị, nhưng người ta nói rằng càng nhiều thuốc chống vón tiểu cầu bao nhiêu thì càng tăng nguy cơ bị chảy máu. Như cá nhân tôi dùng Aspirin, Clopidogrel, dùng thêm Lovenox (thuốc chống đông heparin phân tử lớn), khi  đi tiểu thấy vẩn đỏ, đái ra máu. Nếu không xem cái tiểu vẩn đỏ đó, người bệnh rất dễ tưởng rằng là nước đái vàng. Tôi rất tiếc rằng thầy thuốc Việt Nam mình ít quan tâm tới phân và nước tiểu bệnh nhân.

Tôi nhắc lại là bác nên ngừng ngay thuốc chống đông vón tiểu cầu (cụ thể Aspilet EC). Tôi có người bạn vừa có người con rể chết do đặt stent động mạch vành, mà đặt 1 stent thôi. Sau khi đặt Stent 2 ngày, anh thấy đau nhói ngực, bác sĩ bên nước ngoài chẩn đoán là anh bị viêm phổi, xong sau đó anh ấy chết. Thực ra anh ấy không bị viêm phổi mà tắc động mạch vành. Tôi cũng bị như thế, cách đây 11 năm, đợt tôi đặt stent cũng đau nhói ngực, tôi muốn về mà các bác sĩ không cho tôi về. Tôi đặt xong lúc 10 giờ sáng, lúc 3 giờ chiều tôi thấy đau thắt ngực, cho tới đêm đau không thể chịu được nữa, lúc đó là tôi bị tắc động mạch vành. Bởi vì khi chúng ta dùng stent ở lần đầu tiên cơ thể sẽ thay đổi rất nhiều chẳng hạn như: Đông máu tăng, đường máu tăng, do đó tôi khuyên là bác nên dùng liên tục các thuốc đang được kê đơn trừ thuốc đông vón tiểu cầu Aspilet EC. Tôi xin cảnh giác với các bạn thế này, nếu mà đặt stent, chỉ có chỉ định mới nên đặt, thực sự cần thiết mới nên đặt. Cái hay của các khuyến cáo quốc tế tức là nó quy định rất rõ ràng. Bởi đặt stent nguy hiểm, dễ kích hoạt hệ thống đông máu, rất dễ làm cho đường huyết tăng, dễ gây viêm phổi, mà chúng ta phải phân biệt viêm phổi với nhồi máu phổi. Nhồi máu phổi đau ngực hơn và khạc ra máu đỏ và nhất là thể trạng nặng hơn sớm bị chết. Do đó chúng ta có thể nói là đặt stent không đơn giản, có chỉ định mới nên đặt.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận