Khoảng 3 tháng trở lại đây, em thấy người mệt mỏi, chán ăn, các đầu ngón tay chân tê như có kim châm. Thỉnh thoảng bị đau tức ngực trái, thở hụt hơi, rất khó ngủ. Năm nay em 22 tuổi, đi khám được chuẩn đoán là hở van 2 lá 2.5/4, thiếu máu cơ tim cục bộ. Các triệu chứng của em có phải do bệnh tim gây ra không và bây giờ em nên uống thuốc gì ạ?

Gs. Khải tư vấn:

Thiếu máu cơ tim cục bộ (hẹp động mạch vành) ở độ tuổi của bạn rất ít người bị. Muốn biết chính xác có đúng là thiếu máu cơ tim cục bộ, cần phải làm điện tim xem có vấn đề gì không? Và có thể cần phải chụp mạch vành, nhưng chỉ chụp mạch vành khi có biểu hiện đau tức ngực, khó thở khi gắng sức, và đau ngực lan đến vai hoặc tay, chứ không phải trường hợp nào cũng chụp.

Tôi cũng xin khuyên: nên đi khám, làm thêm các xét nghiệm về hóa sinh, tức là đánh giá nồng độ các chất điện giải trong máu như thế nào, kết hợp với các thành phần glucose, mỡ máu và canxi máu, bởi canxi máu giảm cũng là một nguyên nhân phổ biến gây tê tay chân. Nên điều trị bằng cách xét nghiệm sinh hóa, chất nào thiếu thì bổ sung vào, không phải điều trị thiếu máu cơ tim cục bộ ngay.

Riêng hở van mức độ 2,5/4 chưa phải là nhiều lắm, ít khi gây ra các triệu chứng như khó thở, trừ trường hợp bệnh van tim đang tiến triển, lúc đó thì nên thử Aslo (định lượng kháng thể của vi khuẩn liên cầu beta tan máu nhóm A), nếu chỉ số này tăng lên trong máu thì cho thấy bệnh đang tiến triển làm bệnh nhân mệt. Khi đó sẽ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận