Sau thay van tim người bệnh thường phải sử dụng thuốc chống đông nên phải hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều Vitamin K do gây tăng đông máu. Tuy nhiên, với người bệnh, họ khá lúng túng khi lựa chọn thực phẩm vì khó biết loại thực phẩm này có nhiều hay ít vitamin K. Một khách hàng của chúng tôi kể rằng, đã 5 năm nay họ chỉ dám ăn mỗi bầu, bí. Vậy sự lựa chọn đó có đúng không? Gs có thể tư vấn cụ thể hơn về chế độ dinh dưỡng được không ạ?

Gs. Phạm Gia Khải trả lời:

Đối với người bệnh sau thay van tim ăn uống rất quan trọng, bởi có thể chỉ cần ăn thêm một chút thực phẩm nào đó là đã có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc điều trị.

Có nên ăn nhiều thực phẩm có chứa Vitamin K không?

Người khách hàng đó là người thận trọng. Điều này cũng tốt bởi vì có rất nhiều các thực phẩm có chứa vitamin K ví dụ như: súp lơ xanh, loại này giúp ngừa được ung thư, thế nhưng lại chứa nhiều Vitamin K. Thế nên dùng thuốc kháng vitamin K mà dùng loại này thì không biết dùng bao nhiêu là vừa.

Nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều vitamin K như thế nào?

Tất cả các loại rau cải, người ta có khuyên như này: Nếu mà dùng thuốc chống Vitamin K, kháng Vitamin K thì ăn như nào thì giữ nguyên như thế. Cho nên chúng tôi có bản ghi những thực phẩm không được dùng, thực phẩm được dùng. Khách hàng này có kể ra thì cũng không sai, kể ra thận trọng là đúng nếu không chúng tôi rất sợ, có người dùng kháng vitamin K nhưng vẫn bị tắc mạch do chế độ ăn không đúng. Tất cả các quy định về hậu phẫu phải tôn trọng, tiền phẫu tôn trọng. Ví dụ như Aprin, Plavix và các thuốc chống đông khác trước khi làm thủ thuật thì chúng ta phải nghỉ ít nhất 5 ngày không thì 7 ngày...

Ích Tâm Khang –  Hỗ trợ giảm khó thở, hồi hộp, xơ vữa mạch vành ở người bệnh tim mạch, suy tim

Bình luận