Phan Huy Đăng (Nam Định): Tôi bị sỏi túi mật kích thước 10mm, bác sỹ khuyên là không nên mổ. Nhưng tôi nghe nói túi mật chỉ là một túi thừa, nếu có sỏi mà không mổ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cho tôi hỏi giờ tôi nên xử lý như thế nào?
Chào bạn,
Đúng là trong trường hợp bắt buộc phải cắt túi mật, dịch mật vẫn được gan sản xuất rồi đưa xuống ruột non để tiêu hóa thức ăn, chỉ khác rằng mật lúc này không còn được cô đặc và dự trữ ở túi mật. Điều này sẽ khiến dịch mật chảy vào ruột non thường xuyên hơn. Dịch mật dư thừa được đưa xuống ruột già vô tình trở thành một chất nhuận tràng khiến người bệnh có thể trải qua các triệu chứng như tiêu chảy cấp tính hoặc mạn tính. Mặt khác cắt túi mật không đồng nghĩa với việc không còn sỏi, sỏi mật vẫn sẽ tái phát. Khi không còn túi mật chúng có thể sinh ra tại đường mật di chuyển làm tắc nghẽn dịch mật, lúc này việc điều trị còn khó khăn hơn và có thể làm xuất hiện nhiều biến chứng thậm chí nặng hơn.
Chính vì các lý do trên, túi mật không phải là một túi thừa, nên các bác sỹ sẽ cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro khi chỉ định cắt bỏ. Nếu sỏi túi mật không quá lớn, chưa chiếm 2/3 diện tích túi mật, chưa làm xuất hiện triệu chứng hoặc biến chứng thì bạn không cần thiết phải cắt túi mật.
Bạn có thể lựa chọn các phương pháp điều trị khác nhau như sử dụng thuốc làm tan sỏi, chế độ ăn uống, luyện tập… giúp chung sống hòa bình với sỏi. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các giải pháp có nguồn gốc thiên nhiên như 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo để giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh sỏi mật.
Chúc bạn luôn mạnh khỏe.
Thân!

Bình luận