Chị Lan - Thái Bình: Tôi bị đau vùng thượng vị đã lâu, dần đau cả vùng bụng, gần đây đau kèm theo buồn nôn, đau xiên ra lưng. Bác sỹ truyền, tiêm và uống kháng sinh 1 tuần thì kết quả bệnh viêm túi mật giảm từ 7 xuống 4, và cho ra viện uống kháng sinh 10 ngày, xin hỏi tôi muốn khám lại ở bệnh viện nào tốt tại Hà Nội để chữa dứt điểm bệnh viêm túi mật và viêm niêm mạc dạ dày, cho tôi 1 chế độ ăn uống hợp lý để phòng bệnh tái phát và xin hỏi 2 bệnh này có chữa được không? Tôi xin cảm ơn!
Hai bệnh viêm túi mật cấp và viêm niêm mạc dạ dày cấp sau một đợt điều trị đều có thể hồi phục hoàn toàn, bạn có thể an tâm đến các bệnh viện lớn uy tín tại Hà Nội như Bạch Mai, 108, 103… để chữa trị. Tuy nhiên, nếu không có một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, cả 2 bệnh này đều rất dễ bị tái phát lại, các đợt viêm cấp tính tái đi tái lại nhiều lần sẽ chuyển thành viêm mạn tính.
Đối với bệnh viêm túi mật, trong đợt viêm cấp cần để cho túi mật nghỉ ngơi bằng cách loại bỏ hoặc giảm bớt các chất béo, chất đạm trong chế độ ăn, giúp túi mật hạn chế co bóp. Chế độ ăn chỉ nên có glucid như nước đường, nước quả, nước rau, cho thêm bột ngũ cốc, khoai nghiền. Nên ăn nhạt, nhiều chất xơ để chống táo bón, có thể cho ăn sữa đã tách bơ. Sau đợt viêm cấp, để phòng tái phát, cần phải lưu ý chế độ ăn hạn chế chất béo, đồ ăn chiên xào, nhiều dầu mỡ, hạn chế các thức ăn giàu cholesterol (trứng, phủ tạng động vật, thịt đỏ…), ăn uống đảm bảo vệ sinh (ăn chín, uống sôi, tránh ăn rau sống, gỏi…), tăng cường rau xanh chất xơ, vận động thể chất, tẩy giun theo định kì 6 tháng/ lần.
Đối với bệnh viêm niêm mạc dạ dày, để phòng tái phát các đợt viêm cấp cần lưu ý: Tránh ăn uống nhiều chất kích thích (rượu bia, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng, quá lạnh hay quá cứng,... ); hạn chế chất béo; ăn uống điều độ, không bỏ bữa; cân bằng dinh dưỡng, tránh ăn kiêng, ăn chay kéo dài; tránh ăn quá no hay quá đói; cần ăn chậm, nhai kĩ; không hút thuốc lá; tránh căng thẳng, thức khuya; tránh dùng các thuốc acid, thuốc giảm đau chống viêm corticoid…
Chúc chị sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận