Mẹ tôi bị bệnh sỏi mật gần 2 năm nay, phải nhập viện khoảng 5 – 6 lần do sỏi gây viêm túi mật. Mỗi lần nhập viện là mẹ tôi thường rất đau hạ sườn phải, người mệt mỏi, sút cân, ăn uống không ngon. Xin hỏi là với trường hợp của mẹ tôi nên điều trị thế nào? Tôi xin cảm ơn.

Chào bạn,

Tình trạng mà mẹ bạn đang gặp phải gọi là viêm túi mật mạn tính. Túi mật là cơ quan tiêu hóa nhỏ, nằm dưới gan, thực hiện chức năng dự trữ và cô đặc dịch mật. Đến các bữa ăn có chất béo, túi mật/đường mật sẽ được kích thích tăng co bóp để tống đẩy từng đợt dịch mật xuống tá tràng. Khi sỏi phát triển, trong quá trình co bóp sỏi va chạm vào thành túi mật gây xước xát, cộng thêm dịch mật bị ứ đọng lại lâu ngày gây sưng, đau và nhiễm trùng túi mật. Viêm túi mật mạn tính có thể làm thành túi mật dày lên, cản trở co bóp túi mật, làm giảm hoặc mất chức năng dự trữ/cô đặc dịch mật, đồng thời là ổ viêm tiềm ẩn có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

Chính vì những lý do kể trên mà việc điều trị viêm túi mật triệt để có ý nghĩa rất quan trọng. Tùy thuộc vào triệu chứng mà mẹ bạn gặp phải, cũng như mức độ viêm nhiễm mà các bác sĩ có thể đưa ra các chỉ định điều trị khác nhau. Nhưng nếu việc giữ lại túi mật không còn nhiều tác dụng, gia đình bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ điêu trị để tiến hành phẫu thuật cắt túi mật. Tuy rằng phẫu thuật cũng sẽ tồn tại một số biến chứng trên đường tiêu hóa, cũng như không ngăn ngừa được hoàn toàn nguy cơ tái phát sỏi.

Bên cạnh chỉ định điều trị của bác sĩ, mẹ bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng thêm 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo. Sự kết hợp của 8 thảo dược này giúp cải thiện triệu chứng bệnh sỏi mật như đau hạ sườn phải, mệt mỏi, chán ăn, đồng thời giúp bào mòn sỏi mật dần dần, tránh biến chứng viêm túi mật tái phát nhiều lần khiến túi mật mất chức năng.

Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Bình luận