Tôi bị sỏi trong túi mật kích thước 1,5 cm và thường cảm thấy hơi đau hạ sườn phải, đầy trướng bụng sau ăn. Xin hỏi bệnh của tôi có thể chữa bằng phương pháp nào cho hiệu quả?

Chào bạn,

Hiện này có rất nhiều phương pháp được áp dụng để điều trị sỏi mật. Tùy theo cấu tạo, kích thước của sỏi và sự xuất hiện các triệu chứng trên lâm sàng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp cho người bệnh:

- Sử dụng thuốc: Hai loại thuốc thường được sử dụng nhất là Ursodiol (Actigall) và Chenodiol (Chenix). Những thuốc này có bản chất là axit mật, do đó chúng chỉ có tác dụng đối với sỏi cholesterol với kích thước nhỏ hơn 2cm. Thuốc thường phải dùng lâu dài mới có tác dụng, vì vậy nó sẽ làm tăng nguy cơ viêm loét đường tiêu hóa cho người sử dụng.

- Phẫu thuật: Thường tiến hành khi sỏi kích thước lớn chiến 2/3 thể tích túi mật hoặc sỏi gây viêm tái đi tái lại nhiều lần với các triệu chứng như đau quặn hạ sườn phải, sốt, vàng da, hoặc người bệnh có nguy cơ bị vỡ túi mật, viêm tụy cấp do sỏi gây tắc mật, nhiễm khuẩn mạn tính. Phương pháp cắt túi mật nội soi hiện nay có ưu điểm là tiến hành nhanh chóng, không đau nhiều, và phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên sau khi túi mật không còn,  bạn có thể gặp phải các triệu chứng đầy trướng, khó tiêu, tiêu chảy… và sỏi vẫn có thể tái phát ở vị trí khác như đường mật trong gan, ống mật chủ…

- Sử dụng sóng xung kích để tán sỏi: Sóng xung kích là sóng âm có áp lực biến đổi đột ngột, biên độ lớn và ngắt quãng. Nó có khả năng phá vỡ sỏi thành những mảnh nhỏ nhằm mục đích dễ dàng tống xuất sỏi ra ngoài. Có thể sử dụng phối hợp với thuốc nếu sỏi ở dạng cholesterol. Tỷ lệ thành công của phương pháp này không cao và thường phải điều trị nhiều lần.

Bên cạnh các phương pháp trên thì bạn cũng có thể áp dụng các biện pháp sau để tăng hiệu quả điều trị:

- Chế độ ăn uống: Tăng cường ăn nhiều rau xanh, chất xơ, các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan như gạo lứt, bánh mì đen, các loại đậu… Hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như lòng đỏ trứng, thịt đỏ, mỡ động vật và các thực phẩm chứa tinh bột đơn giản như gạo trắng, bánh mì trắng vì nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu các thực phẩm này làm gia tăng nguy cơ sỏi mật.

- Luyện tập: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường vận động đường mật nhằm  hạn chế sự phát triển lớn lên của sỏi và giảm các triệu chứng đầy trướng, khó tiêu do sỏi gây ra.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận