Tôi có polyp cholesterol trong túi mật, kích thước 4mm. Bác sĩ có khuyên rằng tôi cần đi khám thường xuyên, nếu có vấn đề bất thường phải mổ sớm để phòng nguy cơ ung thư, bên cạnh đó chế độ ăn cũng cẩn kiểm soát cẩn thận để hạn chế polyp tăng kích thước. Xin chuyên gia có thể cho tốt biết cụ thể những thực phẩm mà tôi nên ăn và nên kiêng là gì?

Chào bạn,

Sự hiện diện của polyp trong túi mật, cũng giống như sỏi mật, nó có thể làm ứ trệ dịch mật, gây ảnh hưởng tới chức năng cô đặc và co bóp của túi mật. Bên cạnh đó, quá trình hình thành polyp cholesterol một phần có liên quan đến chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ. Vì thế, một chế độ ăn khoa học không những giúp làm giảm triệu chứng, phòng biến chứng mà còn có thể ngăn ngừa sự phát triển của polyp.

Sau đây là danh sách thực phẩm người bệnh polyp túi mật nên ăn, nên kiêng:

- Bạn nên ăn nhiều trái cây tươi, hoa quả vì chúng có rất nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể

- Nên ăn các loại thịt trắng thay vì thịt đỏ, ăn thịt bỏ mỡ, thịt gia cầm bỏ da

- Hạn chế ăn quá nhiều tinh bột, nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, yến mạch… cũng như các loại chất xơ để giúp làm giảm hấp thu cholesterol trong bữa ăn

- Nên sử dụng chất béo có trong các loại quả hạch, cá, hoặc chất béo từ thực vật thay vì động vật

- Hạn chế các sản phẩm từ sữa chưa tách béo vì chúng có thể gây ra một cơn đau hạ sườn phải. Tương tự như vậy, không nên ăn nhiều thịt mỡ, đồ chiên xào vì chúng rất nhiều chất béo

- Hạn chế sử dụng rượu, bia, các chất kích thích vì chúng không có lợi cho hoạt động của gan

Một chế độ ăn có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư do polyp, nhưng để nâng cao hiệu quả hơn nữa, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ gan mật.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận