Tôi đã 46 tuổi, mới đây đi khám phát hiện có 3 viên sỏi trong túi mật, viên lớn nhất có kích thước là 11 mm, vậy đã phải phẫu thuật chưa?

Chào bạn,

Hiện nay kích thước sỏi túi mật của bạn chưa quá lớn, hơn nữa nếu sỏi chưa gây ra các triệu chứng như đầy trướng, chậm tiêu, đau hạ sườn phải, sốt, vàng da thì bạn vẫn có thể tiếp tục điều trị nội khoa mà không nhất thiết phải phẫu thuật cắt túi mật. Bởi lẽ, phẫu thuật cắt túi mật tuy tiến hành đơn giản nhưng để lại không ít hệ lụy như tình trạng rối loạn tiêu hóa, tổn thương đường mật. Đặc biệt cắt túi mật chỉ là giải pháp tình thế, chỉ tác động lên phần ngọn của vấn đề chứ không tác động lên nguyên nhân hình thành sỏi do vậy sỏi vẫn tái phát tại các vị trí khác trên đường dẫn mật.

Hiện nay, bạn nên uống thuốc đúng chỉ định của bác sỹ (nếu có) và lưu ý đi khám định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống để hạn chế sỏi tăng thêm kích thước như: giảm thực phẩm nhiều cholesterol và chất béo như lòng đỏ trứng, nội tạng động vật, đồ chiên xào; ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và vận động thường xuyên để tăng sự lưu thông dịch mật.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm hỗ trợ từ 8 thảo dược Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Diệp hạ châu, Nhân trần bắc, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

 

Chúc bạn mạnh khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận