Em năm nay 28 tuổi, đã cắt túi mật được 2 năm, nhưng thời gian gần đây sau bữa ăn hay bị đau tức ở vùng hạ sườn phải, đau xuyên sau vai trái. Đi siêu âm thì kết quả giãn đường mật trong gan, sỏi gan 9 mm. Vậy đã có cần mổ không? có cách gì làm tan sỏi không?

Chào bạn,

Sỏi gan là sỏi hình thành và nằm ở đường dẫn mật trong gan. Sỏi gan khá khó điều trị bởi nó thường nằm ở những vị trí hiểm hóc khó can thiệp, tỷ lệ tái phát sỏi cao, các thuốc tây làm tan sỏi hầu như không có tác dụng.

Trong trường hợp sỏi gan gây biến chứng khi đã có triệu chứng viêm đường mật, sỏi gan kích thước lớn làm tắc nghẽn đường mật, nhiễm trùng đường mật sẽ được can thiệp lấy sỏi sớm để phòng nguy cơ gây biến chứng. Có nhiều phương pháp can thiệp điều trị : mổ mở, nội soi can thiệp, tán sỏi trực tiếp hay gián tiếp,…Những trường hợp chưa có triệu chứng và sỏi có đường kính dưới 5mm sẽ được theo dõi thêm.

Như vậy, ở trường hợp của bạn nên cân nhắc phẫu thuật sớm để phòng ngừa nguy cơ sỏi gan gây biến chứng nặng nề.

Trước mắt bạn cần lưu ý đến chế độ ăn, lối sống khoa học để ngăn ngừa sỏi gây biến chứng

 - Ăn uống khoa học: nên lựa chọn những thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, hoa quả, chất xơ… hạn chế đồ ăn mỡ, chiên đi chiên lại nhiều lần, đồ ăn chế biến sẵn, các loại đồ hộp. Đảm bảo ăn chín, uống sôi và không ăn đồ tái sống.

- Tập luyện như đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội… khoảng 30-45 phút mỗi ngày để tăng vận động đường mật, hạn chế sự ứ đọng dịch mật.

- Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn đường mật.

Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn sử dụng sớm 8 thảo dược như Uất kim, Chi tử, Hoàng bá, Sài hồ, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo, duy trì tối thiểu 6 tháng để bào mòn sỏi gan dần dần, giảm thiểu nguy cơ phải phẫu thuật.

Chúc bạn sức khỏe!

Kim Đởm Khang Giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật

Bình luận